Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng để bảo vệ an ninh lãnh thổ và lãnh hải

RFA-17-12-2013
Máy bay tuần tra  P-3C của Lực lượng hàng hải tự vệ Nhật Bản bay trên quần đảo Senkaku  (còn được gọi là quần đảo Điếu Ngư theoTrung Quốc). Máy bay tuần tra P-3C của Lực lượng hàng hải tự vệ Nhật Bản bay trên quần đảo Senkaku (còn được gọi là quần đảo Điếu Ngư theoTrung Quốc).
AFP

Trong lúc Hoa Kỳ gia tăng hỗ trợ cho Việt Nam và Philippines, thì tại Tokyo, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng mới thông báo sẽ tăng ngân sách quốc phòng.

Thông báo này được đích thân ông Abe nói với báo chí ngay sau khi chính phủ Nhật đồng ý ngân khoản 240 tỷ dollars cho 5 năm tới để mua chiến đấu cơ tàng hình, trực thăng chiến đấu, máy bay không người lái và tầu ngầm để tăng cường khả năng bảo vệ an ninh lãnh thổ và lãnh hải.

Thủ Tướng Abe nói rằng những khí cụ mới sẽ giúp Nhật Ban tham gia vào các hoạt động bảo vệ an ninh và toàn cầu hữu hiệu hơn, đồng thời cũng chứng tỏ sự minh bạch của Nhật Bản về cả 2 chính sách ngoại giao và quốc phòng.

Quyết định này được Tokyo đưa ra trong lúc đang có căng thẳng về chủ quyền ở vùng biển đảo Senkaku với Trung Quốc. Vùng đảo này Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.