Okinawa có thể để Mỹ thành lập một căn cứ mới

RFA 25.12.2013
2013.12.25
000_Hkg3591532-305.jpg Một máy bay trực thăng CH-46E của thủy quân lục chiến Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Futenma ở Okinawa hôm 26/4/2010
AFP PHOTO / TOSHIFUMI KITAMURA

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thành công trong cuộc thương thuyết với chính quyền Okinawa để Hoa Kỳ có thể thành lập một căn cứ mới trên đảo, thay thế cho căn cứ Futenma.

Các bản tin được gửi từ Tokyo cho biết sau cuộc thảo luận kéo dài nhiều giờ đồng hồ với Thủ Tướng Abe, vị Thống đốc đảo Okinawa là ông Hirokazu Nakaima cho biết ông ghi nhận được nhiều ý kiến hay từ Thủ tướng Abe, và hứa sẽ có quyết định vào ngày thứ Sáu tới đây.

Trong quá khứ ông Thống Đốc Nakaima là người luôn luôn chống đối việc cho Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ lập căn cứ mới trên đảo, đồng thời cư dân địa phương cũng thay phiên nhau cắm lều biểu tình ngay tại khu đất có thể sẽ được sử dụng để dựng căn cứ mới, đói hỏi binh sĩ Mỹ phải rút khỏi đảo.

Khi loan tải tin này, báo chí Nhật Bản viết rằng dư luận đã đổi chiều vì người dân địa phương bực bội trước các hành động gây rối mà Trung Quốc gây nên trong thời gian gần đây, và chính những hành động này khiến mọi người thấy rõ hơn tầm quan trọng của sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.