Giải Nobel vật lý 2015 về tay khoa học gia Nhật và Canada

RFA
2015.10.06
Khoa học gia Nhật Bản Takaaki Kajita (bên trái) và khoa học gia Canada Arthur McDonald (bên phải) đã đoạt giải Nobel vật lý 2015 Khoa học gia Nhật Bản Takaaki Kajita (bên trái) và khoa học gia Canada Arthur McDonald (bên phải) đã đoạt giải Nobel vật lý 2015
AFP

Giải Nobel vật lý 2015 được trao cho khoa học gia Nhật Bản Takaaki Kajita và khoa học gia Canada Arthur McDonald vì những đóng góp rất quan trọng khi khám phá thấy hạt neutrino có khối lượng.

Hạt neutrino là một loại hạt nguyên tử sinh ra từ sựu phân rã của các nguyên tố phóng xạ, nhẹ tới mức trong bao nhiêu thập niên qua, các nhà nghiên cứu đều nghĩ hạt này không có khối lượng. Mãi đến khi những cuộc nghiên cứu của 2 tân khôi nguyên Nobel, thế giới mới biết hạt neutrino có thể dao động, biến đổi từ trạng thái đặc thù này sang trạng tái đặc thù khác.

Khám phá này giúp cho các nhà vũ trụ học hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của vũ trụ.

Ngày mai, giải Nobel hóa học sẽ được công bố.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.