Nhật Hoàng sẽ thoái vị vào năm 2019

RFA
2017.10.20
000_TK2JS Nhật Hoàng Akihito và Hoàng Thái Hậu Michiko tại cung điện ở Tokyo.
AFP PHOTO / IMPERIAL HOUSEHOLD AGENCY

Vào ngày 20 tháng 10, tờ Asahi Shimbun đưa tin Hoàng Đế Akihito sẽ thoái vị vào ngày 31 tháng Ba năm 2019, nhường ngôi lại cho con là Hoàng Thái Tử Naruhi.

Trích dẫn nguồn tin từ chính phủ, tờ báo cho biết thêm là tháng tới, Thủ Tướng Abe sẽ gặp hoàng gia để thảo luận về việc này, trước khi chính thức thông báo cho người dân biết.

Nhật Hoàng Akihito năm nay 83 tuổi. Năm ngoái khi loan báo tin sẽ thoái vị, Ngài nói rằng sức khỏe và tuổi tác không cho phép Ngài tiếp tục phục vụ đất nước. Mới đây, Hoàng Thái Hậu Michiko cũng nói tới điều này, cho hay điều Bà vui nhất là khi nghĩ đến những ngày Nhật Hoàng có thể tỉnh dưỡng, an vui tuổi già.

Vài hàng về hoàng đế tương lai của Nhật Bản: Hoàng Thái Tử Naruhito năm nay 57 tuổi, tốt nghiệp đại học ở Nhật và Anh Quốc. Ông lập gia đình với  Công nương Masako, và hai người chỉ có một người con gái là công chúa Aiko.

Chuyện hoàng thái tử chỉ có con gái cũng từng là đề tài được tranh luận ở Nhật Bản, vì theo quy định của hoàng gia, ngai vàng chỉ trao cho người nam chứ không trao cho người nữ.

Tranh cãi này chấm dứt hồi 2006, sau khi em trai của Hoàng Thái Tử là hoàng thân Hisahito sanh con trai, tức có người nối dõi ngôi vua. Nói cách khác, người kế vị Hoàng Thái Tử Naruhito sẽ là người cháu trai gọi ông là bác.

Nhật chuẩn bị bầu cử và mưa bão

Cũng liên quan đến Nhật Bản, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi cử tri bỏ phiếu sớm, sau khi Sở Khí Tượng Thủy Văn thông báo Chủ Nhật tới đây sẽ có mưa to do bão Lan gây nên, ảnh hưởng tới số cử tri đi bầu chọn đại biểu quốc hội.

Trao đổi với báo chí, Thủ Tướng Abe nói rằng cuộc bầu cử vào ngày Chủ Nhật này sẽ quyết định tương lai của đất nước, do đó, ông kêu gọi mọi người nên bỏ phiếu sớm, tránh trường hợp bị trở ngại vì thời tiết.

Trong 2 lần bỏ phiếu gần đây, số cử tri đi bầu chỉ ở mức 60%, do đó các nhà quan sát bầu cử e ngại thời tiết sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử vào ngày Chủ Nhật sắp tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.