Ông Abe tái nhiệm chức thủ tướng Nhật Bản

RFA
2017.11.01
000_TW6RN_960.jpg Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trở về nhà sau lễ tái nhậm chức hôm 1/11/2017
AFP

Vào ngày 1 tháng 11, Quốc Hội Nhật Bản bỏ phiếu tái nhiệm ông Shinzo Abe trong vai trò thủ tướng.

Năm nay 63 tuổi, ông Abe tiếp tục lãnh đạo quốc gia trong giai đoạn chính ông nói là có nhiều thử thách, từ phải bào vệ an ninh quốc phòng và đối phó với những hành động gây hấn của Bắc Hàn, cho tới chuyện thúc đẩy kinh tế giữa lúc Nhật Bản đang gặp hiểm họa lão hóa dân số, tức số người lớn tuổi nghỉ hưu ngày một nhiều, khiến chi phí chăm sóc y tế cho người cao niên chiếm tới 1 phần 3 ngân sách an sinh xã hội của quốc gia.

Một điểm khác cũng sẽ được ông Abe thực hiện là yêu cầu Quốc Hội thảo luận sửa đổi hiến pháp, cho phép quân đội được quyền tham chiến để bảo vệ các quốc gia đồng minh, thay vì chỉ giữ vai trò tự vệ như quy định ghi trong bản hiến pháp hiện hành.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.