Ngoại trưởng Nhật thăm Iran

RFA
2013.10.29

Ngoại Trưởng Nhật Fumio Kishida loan báo sẽ thăm Iran vào tháng tới.

Ngoại Trưởng Nhật Bản cho biết chuyến đi sẽ kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày mùng 9 tháng Mười Một, tức chỉ một ngày sau vòng đàm phán về hạt nhân giữa chính phủ Tehran với Đức và 5 nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Chuyến viếng thăm này được xem là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa chính phủ Iran và thế giới đang bắt đầu nồng ấm hơn, sau khi Tân Tổng Thống Hassan Rouhani đưa ra những phát biểu cho biết sẵn sàng bắt tay làm việc chung với công đồng quốc tế.

Cũng cần nói thêm là trong quá khứ, Tokyo từng đóng vai trò hòa giải ngoại giao, thúc đẩy chính phủ Iran nên áp dụng chính sách mềm mỏng hơn để giải quyết những trở ngại do chương trình hạt nhân mà họ đang theo đuổi gây nên.

Tehran vẫn nói chương trình này được thực hiện với mục tiêu phục vụ hòa bình, nhưng Hoa Kỳ và các nước đồng minh Tây Âu lại cho rằng quốc gia Trung Đông này muốn chế tạo võ khí hạt nhân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.