Nhật Bản có thể công khai cuộc đời cố nhật hoàng Hirohito

RFA 10.01.2014
000_Hkg271280-305.jpg Cố nhật hoàng Hirohito tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo hôm 5/11/1987.
AFP

Hoàng gia Nhật Bản có kế hoạch công khai hồ sơ đầy đủ về cuộc đời của cố nhật hoàng Hirohito. Hồ sơ này có thể làm rõ những chi tiết tranh cãi lâu nay về vai trò của ông trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Cơ quan Hoàng gia Nhật hôm nay cho biết dự kiến đến cuối tháng ba này sẽ hoàn tất dự án 24 năm về đề tài vừa nêu. Sau đó hồ sơ sẽ được trình cho Nhật hoàng Akihito, người con lớn nhất của cố nhật hoàng Hirohito vào tháng tư hay sau đó.

Ông Kazaoka Noriyuki, người đứng đầu Cơ quan Hoàng Gia Nhật, hôm qua cho biết hồ sơ sẽ được công khai toàn bộ cho công chúng biết.

Từ năm 2002 đến năm 2011 hồ sơ về cố nhật hoàng Taisho, cha của ông Hirohito, cũng được công khai; thế nhưng giới nghiên cứu chỉ trích có những phần bị biên tập lại nhằm bảo vệ những thông tin cá nhân về nhật hoàng Taisho.

Nhật hoàng Hirohito là tổng tư lệnh quân đội Thiên hoàng trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.