Afghanistan: Đánh bom cảm tử khiến 80 người thiệt mạng

RFA
2016.07.24
000_DI2Y4.jpg Thi thể nạn nhân tại hiện trường của một vụ tấn công tự sát trong một cuộc biểu tình ở Kabul, Afghanistan vào ngày 23 Tháng 7 năm 2016.
AFP PHOTO

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thề sẽ trả thù những kẻ đứng đằng sau vụ đánh bom cảm tử ở thủ đô Kabul làm 80 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương vào ngày hôm qua, 23 tháng 7.

Trong buổi tuyên bố quốc tang vào ngày hôm nay, Tổng thống Ghani cũng đặt tên cho nơi xảy ra cuộc tấn công là Quảng trường thánh tử đạo. Còn những người tưởng niệm nạn nhân của cuộc khủng bố thì cắm trại qua đêm tại nơi xảy ra cuộc tấn công với các ngọn nến, và đọc kinh Koran, bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người của chính phủ  kéo dài 10 ngày sau khi xảy ra nổ bom.

Tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo gọi tắt là ISIS đã lên tiếng nhận mình tổ chức cuộc tấn công này.

Bom đã nổ tung khi hàng ngàn người thiểu số Hazara theo giáo phái Shiite biểu tình một cách ôn hòa đòi hỏi dự án điện trị giá hàng triệu đô la Mỹ phải được kéo vào tỉnh Bamiyan rất nghèo khó của họ.

Cuộc tấn công đẫm máu gợi lên nỗi lo lắng về sự chia rẽ tôn giáo giữa hai phái Hồi Giáo lớn là Sunni và Shiite không những ở Afghanistan mà còn là trên toàn thế giới, ngoài ra cũng gây nên nỗi lo ngại là tổ chức khủng bố ISIS vốn theo phái Sunni đang mạnh lên ở Afghanistan.

Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng ISIS đang trên đường tan vỡ mất dần lãnh thổ ở Iraq nên cố gắng trong tuyệt vọng mà thực hiện những cuộc tấn công khủng bố.

Tại Afghanistan, theo một nhà phân tích thì ISIS cũng đang mất dần ảnh hưởng bởi những cuộc tấn công do quân đội thực hiện dưới sự trợ giúp về hỏa lực của quân đội NATO.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.