A.I. cảnh báo toà án xét xử Khmer Đỏ ở Campuchia có thái độ thiên vì

Việc toà án quốc tế ở Phnom Penh, do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, từ chối không chỉ định vị luật sư biện hộ cho một bị cáo Khmer Đỏ do tính chất nhậy cảm về mặt chính trị của nó, khiến có nghi ngại là quyền lợi của bị cáo có thể bị xem nhẹ.
RFA-14-06-2012

Đó là nhận định của Amnesty International  Ân Xá Quốc Tế qua một thông cáo báo chí công bố hôm thứ Tư. Tin nói luật sư người Anh, ông Rogers, chuyên thụ lý hồ sơ biện hộ trong toà án quốc tế ở Phnom Penh, vừa lên tiếng phủ nhận cáo buộc là sẽ có mâu thuẩn quyền lợi nếu chỉ định ông vào nhóm luật sư bảo vệ pháp lý cho một bị cáo Khmer Đỏ thay vì để ông giữ trách vụ hành chính như trước nay.
Mâu thuẩn mới này gây thêm khó khăn cho tòa quốc tế vốn thường bị chỉ trích là quá nhún nhường trước áp lực chính trị trong quá trình xét xử các tội phạm diệt chủng Khmer Đỏ.
Trước giờ những lời chỉ trích thường là từ toà án quốc tế nhắm vào chính phủ Kampuchia, noí rằng quan chức địa phương và viên chức Kampuchia can thiệp quá nhiều vào việc xét xử,  thế nhưng lần này thì chính toà án bị Ân Xá Quốc Tế cảnh báo rằng có thể bị cho là thiên vị hoặc bên trọng bên khinh nếu không chấp nhận sự bổ nhiệm luật sư Rogers vào thành phần biện hộ cho bị cáo.
Bà Ann Heindel, cố vấn pháp lý trong Trung Tâm Tài Liệu Tội Ác Khmer Đỏ, cũng bày tỏ ý kiến tương tự Ân Xá Quốc Tế khi cho rằng luật sư Rogers là người biện hộ xứng đáng mà thân chủ của ông nhắm đến, trong lúc nhân viên toà án không có thẩm quyền nêu thắc mắc về điều này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.