Một nữ nghi phạm trong vụ Kim Jong Nam đã gặp mật vụ Bắc Hàn


2018.01.30
000_TN8QI Cô Đoàn Thị Hương (bìa phải) và Siti Aysyah (thứ ba từ phải) bị cảnh sát Malaysia áp giải tại sân bay Kuala Lupur, 24/10/2017.
AFP

Một nữ nghi phạm trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, đã được mật vụ Bắc Hàn gặp chừng một tháng trước khi thực hiện vụ ám sát.

Bị cáo đó là cô Siti Aisyah có quốc tịch Indonesia.

Theo luật sư của cô Siti thì cô được giới thiệu với một người đàn ông có tên là James tại một khu mua sắm ở Thủ đô Kuala Lumpur vào ngày 15 tháng Giêng, 2017. Người đàn ông này được cho là một nhân viên mật vụ của Bắc Hàn có tên là Ri Ji-U.

Ri Ji-U được nói là đã đào thoát ra khỏi Malaysia, nhưng cơ quan cảnh sát chưa xác định chính xác có phải ngày cô Siti được tuyển mộ có đúng là ngày 15 tháng Giêng hay không.

Luật sư của cô Siti cho rằng cô bị mật vụ Bắc Hàn lừa thuê tham gia vào hoạt động được nói là một chương trình truyền hình; nhưng hóa ra lại dính líu vào hành vi ám sát mà bản thân không hề biết .

Một tình tiết khác vừa được tiết lộ có liên quan đến vụ ám sát ông Kim Jong Nam là vài ngày trước khi bị giết chết, ông Kim đã gặp một người Mỹ tại một khu nghỉ mát trên đảo Langkawi.

Danh tánh người Mỹ này không được nêu ra, nhưng theo tin của tờ báo Nhật Bản, số ấn hành hồi tháng Năm năm 2017, thì người Mỹ này là một gián điệp và có thể là ông Kim đã chuyển một số thông tin cho ông ta.

Xin nhắc lại là vụ ám sát ông Kim Jong Nam xảy ra vào ngày 13 tháng Hai năm 2017. Những người thực hiện vụ ám sát này là cô Siti người Indonesia và cô Đoàn Thị Hương có quốc tịch Việt Nam. Hai cô này đã bôi chất độc làm tê liệt thần kinh có tên là VX lên mặt ông Kim.

Ông Kim sau đó đã chết trên đường được chở tới bệnh viện.

Hai cô gái bị cáo cho tới nay vẫn khẳng định là mình vô tội. Nếu bị tuyên là có tội thì họ có nguy cơ phải chịu án tử hình.

Vụ ám sát được cho là đã diễn ra dưới sự theo dõi và tổ chức của 8 người Bắc Hàn. Những người này sau đó đã chạy trốn khỏi Malaysia.

Vụ án đã gây nên căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa Bắc Hàn và Malaysia, một trong những quốc gia hiếm hỏi trên thế giới còn duy trì quan hệ với Bình Nhưỡng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.