Ông Ngãi Vị Vị chế nhạo thái độ của Bắc Kinh đối với giải Nobel

Ông Ngãi Vị Vị, một nghệ sĩ bất đồng chính kiến nổi tiếng của Trung Quốc ngày hôm nay lên tiếng chế nhạo thái độ của Bắc Kinh đối với giải Nobel Văn học mà Mạc Ngôn vừa nhận.
RFA13.10.2012
Nhà văn Mặc Ngôn của Trung Quốc, người được giải Nobel 2012 về Văn chương Nhà văn Mặc Ngôn của Trung Quốc, người được giải Nobel 2012 về Văn chương
imaginechina

Tuyên bố với hãng tin AFP ông Ngãi Vị vị cho rằng thái độ bắt giam khôi nguyên Hòa bình Lưu Hiểu Ba và chống đối giải Nobel của Đức Đạt Lai Lạt Ma của chính phủ Trung Quốc hoàn toàn đối lập lại với hành động ca tụng giải Nobel Văn học của Mạc Ngôn. Hành động này dưới cái nhìn của Ngãi Vị Vị cho thấy có một sự nhượng bộ nào đó của nước trao giải khi Lưu Hiểu Ba vẫn còn bị giam giữ trong tù.

Ý của nghệ sĩ Ngãi Vị Vị là Na Uy đã nhượng bộ sau khi Bắc Kinh phản ứng quyết liệt giải Nobel Hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba bằng cách trao giải Văn học cho Mạc Ngôn năm nay và Bắc Kinh ngay lập tức thỏa mãn một cách lố bịch.

Tuy nhiên ông Mạc Ngôn, người thắng giải Văn học năm nay được Ngãi Vị Vị đánh giá cao sau khi ông này lên tiếng công khai yêu cầu chính quyền trả tự do cho khôi nguyên Lưu Hiểu Ba ra khỏi nhà giam vì bản án bất công mà chính quyền áp đặt lên ông này.

Mạc Ngôn là người Trung Quốc thứ hai nhận được giải thưởng Nobel văn học. Trước đó ông Cao Hành Kiện cũng nhận được Nobel Văn học nhưng ông là người Hoa mang quốc tịch Pháp nên không được xem là công dân Trung Quốc đầu tiên đoạt giải.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.