Cựu chiến binh Trung Quốc biểu tình phản đối hưu bổng thấp

RFA
2018.06.26
TQVeteran.jpg Các cựu chiến binh Trung Quốc biểu tình trước văn phòng chính phủ tại thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô. Hình chụp ngày 22/06/18.
AFP

Các cựu chiến binh ở Trung Quốc xuống đường biểu tình phản đối chế độ lương hưu ít ỏi, mặc dù Chủ tịch Tập Cận Bình thường xuyên xuất hiện trên truyền thông ca ngợi quân đội, kêu gọi Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa là chìa khóa của quyền lực toàn cầu đang gia tăng của đất nước.

Hồi tuần rồi, có hơn một ngàn cựu chiến binh khắp Trung Quốc tập trung biểu tình trước văn phòng chính phủ tại thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô. Trong suốt 4 ngày, các cựu chiến binh chiếm đóng một quảng trường và cả một con đường. Họ ca hát và hô khẩu hiệu, yêu cầu chính quyền trả lời về việc côn đồ do chính quyền thuê đã đánh một cựu chiến binh, sau khi người này ký thỉnh nguyện thư đòi hỏi các quyền lợi tốt hơn cho những người lính hồi hưu.

Cảnh sát địa phương sử dụng bạo lực để giải tán cuộc biểu tình vào buổi sáng ngày Chủ Nhật 24 tháng 6. Quang cảnh các lực lượng chức năng và những xe bọc thép xuất hiện đầy đường ở Trấn Giang càng làm trầm trọng thêm mối bất hòa giữa chính phủ Bắc Kinh với các cựu chiến binh.

Các cựu chiến binh ở Trung Quốc yêu cầu chính phủ gia tăng công ăn việc làm, lương hưu và dịch vụ chăm sóc y tế cho họ trong nhiều thập niên qua. Chính phủ Trung ương Bắc Kinh chỉ đạo chính quyền địa phương tạo công ăn việc làm cũng như tăng lương hưu cho các cựu chiến binh; thế nhưng vấn đề là không có nguồn quỹ cung cấp để thực hiện.

Bộ Các vấn đề Cựu chiến binh Trung Quốc được thành lập vào tháng Ba năm 2018. Mặc dù vậy, các cựu chiến binh than phiền Bộ này không có đủ thẩm quyền để thiết lập bất kỳ quy định, chính sách gì cho họ.

Hãng thông tấn AP dẫn nguồn từ những nhà hoạt động dân chủ cho biết các cựu chiến binh Trung Quốc đã biểu tình ít nhất hai lần trong vài tháng gần đây, sau khi vụ việc côn đồ do chính quyền thuê hành hung cựu chiến binh xảy ra.

Các cuộc biểu tình vừa nêu được giới chuyên gia nhận định là một thách thức chính trị đối với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.