Thủ tướng Malaysia kêu gọi Miến ngưng đàn áp người Rohingya

RFA
2017.01.19
000_K534Y.jpg Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại phiên họp bất thường của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) về tình hình người Rohingya sáng 19/1/2017.
AFP photo

Sáng nay trong bài diễn văn đọc khai mạc hội nghị cấp ngoại trưởng của Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo, Thủ Tướng Malaysia kêu gọi Miến Điện ngưng ngay chính sách đàn áp đối với người Hồi Giáo Rohingya.

Theo lời Thủ Tướng Najib Razak, người Hồi Giáo Rohingya cư ngụ ở Miến đang là nạn nhân của chính sách kỳ thị, bị binh sĩ và an ninh Miến Điện lấy cớ truy lùng khủng bố để bắn giết, hãm hiếp, cướp của. Ông nói chính những hành động tàn bạo này đã khiến 66,000 người Rohingya phải chạy lánh nạn, phần lớn sang Bangladesh xin tá túc.

Thủ Tướng Malaysia còn nói rằng nếu tình hình tệ hại này tiếp tục diễn ra, quân khủng bố Hồi Giáo quá khích sẽ lợi dụng cơ hội để rat ay phá hoại, gây bất ổn không chỉ cho Miến Điện mà còn cho ổn định, hòa bình của cả khu vực và của thế giới.

Hội nghị của Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo đang diễn ra tại Kuala Lumpur, quy tụ 57 quốc gia thành viên. Ngày mai khi kết thúc, các vị ngoại trưởng sẽ ký tên chung trong bản tuyên bố đòi hỏi chính phủ Miến Điện phải có biện pháp bảo vệ cộng đồng Hồi Giáo Rohingya, cũng như phải đảm bảo an ninh cho những người tỵ nạn Rohingya sau khi họ trở về lại Miến.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.