Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo yêu cầu chính phủ Miến bảo vệ người Rohingya

RFA
2017.01.18
57155671-9e76-46d8-9e10-867e64b7aa8d.jpeg Những người Hồi giáo Rohingya vượt biên vào Bangladesh bị an ninh Bangladesh giữ hôm 25/12/2016.
AFP photo

Tin từ Malaysia cho hay 57 nước thành viên Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo sẽ cùng lên tiếng đòi hỏi chính phủ Miến Điện phải có biện pháp bảo vệ cộng đồng Hồi Giáo Rohingya, cũng như phải đảm bảo an ninh cho những người tỵ nạn Rohingya sau khi họ trở về lại Miến.

Tin này được đưa ra trước khi hội nghị cấp ngoại trưởng của các nước thành viên Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo gặp nhau vào ngày mai tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia để thảo luận về tình trạng của cộng đồng thiểu số Rohingya sinh sống tại Miến.

Hội nghị sẽ kết thúc bằng bản thông cáo chung, được xem là tiếng nói chính thức của cộng đồng Hồi Giáo toàn thế giới.

Hôm nay khi tiếp xúc với báo chí, Ngoại Trưởng Anifah Aman của Malaysia nói rằng cộng đồng Hồi Giáo khắp nơi đều âu lo trước tin tức dồn dập cho hay người Hồi Giáo Rohingya sinh sống ở Miến bị đàn áp, bắn giết, hãm hiếp và cướp của.

Ông nhắc lại rằng chính phủ Miến Điện có trách nhiệm phải bảo vệ tập thể thiểu số này, cho họ được hưởng những quyền lợi như công dân Miến.

Cũng cần nhắc lại những vụ đàn áp đó khiến gần 40,000 người Rohingya cư ngụ ở bang Rakhine của Miến phải bỏ chạy sang Bangladesh xin tá túc. Tuần trước, hai chính phủ Miến và Bangladesh đã thảo luận với nhau về kế hoạch đưa những người tỵ nạn này về lại Miến.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.