Thủ tướng Malaysia sẽ biểu tình phản đối Miến Điện đàn áp người Rohingya

RFA
2016.11.29
000_HC8I3.jpg Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại Kuala Lumpur hôm 21 tháng 10 năm 2016. (Ảnh minh họa)
AFP

Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak sẽ tham dự cuộc biểu tình được tổ chức vào ngày Chủ Nhật tới đây ở thủ đô Kuala Lumpur, để phản đối việc quân đội và an ninh Miến Điện đàn áp người Hồi Giáo Rohingya cư ngụ tại bang Rakhine thuộc miền Tây của Miến.

Một viên chức chính phủ Malaysia cho hãng thông tấn AFP biết điều này, nói thêm ngoài Thủ tướng Nazib còn có sự hiện diện của nhiều chính trị gia và đại diện đoàn thể.

Thứ Sáu tuần trước, sau khi có tin nói binh sĩ và lực lượng an ninh Miến Điện lấy cớ truy lùng khủng bố để đàn áp người Hồi Giáo Rohingya, Bộ Ngoại Giao Malaysia đã triệu đại sứ Miến lên để phản đối, đòi hỏi chính phủ Miến phải tức khắc có những biện pháp bảo vệ cho tập thể thiểu số Hồi Giáo đang cư ngụ ở một quốc gia đa số theo Phật Giáo.

Kêu gọi này được đưa ra sau khi có những các cáo buộc cho là khi thực hiện những cuộc hành quân truy lùng khủng bố, binh sĩ và nhân viên an ninh Miến đã giết người, cướp của, hãm hiếp, và nổi lửa đốt nhà của người Hồi Giáo Rohingya. Ngoài ra, một viên chức đặc trách nhân quyền Liên Hiệp Quốc còn lên tiếng cho rằng Miến Điện đang có chủ trương diệt chủng, và nạn nhân là tập thể Hồi Giáo Rohingya.

Chính phủ Miến nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc vừa nêu, đồng thời lãnh tụ Miến Điện là bà Aung San Suu Kyi quyết định tạm hoãn chuyến viếng thăm Indonesia, ở lại để giải quyết chuyện liên quan đến các cáo buộc vừa nói.

Chuyến viếng thăm Indonesia của bà Suu Kyi từng được dự trù bắt đầu vào ngày mai và kéo dài 3 ngày.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.