Thủ Tướng Malaysia Mahathir Mohamad từ chức

RFA
2020.02.25
Thủ Tướng Malaysia Mahathir Mohamad Thủ Tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Reuters

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa đột ngột nộp đơn từ chức lên vua của nước này vào ngày 24/2. Văn phòng Thủ tướng ra thông báo vào cùng ngày.

Thông báo bất ngờ được đưa ra trong bối cảnh suy đoán rằng ông Mahathir, 94 tuổi, đang cố gắng thành lập một liên minh cầm quyền mới để loại trừ người kế nhiệm như đã hứa là ông Anwar Ibrahim.

Vẫn chưa rõ ai sẽ là Thủ tướng tiếp theo hay liệu cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức.

Cũng vào ngày thứ Hai, đảng Bersatu của ông Mahathir tuyên bố họ sẽ rời khỏi liên minh cầm quyền Pakatan Harapan để ủng hộ ông.

Với tình hình chính trị căng thẳng tại nước này, Bộ trưởng Kinh tế của Malaysia, Mohamed Azmin, và Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Chính quyền địa phương, Zuraida Kamaruddin, đều cùng bị sa thải khỏi đảng Công lý Nhân Dân Malaysia của ông Anwar.

Theo tuyên bố của các nhà lập pháp Malaysia, có 9 dân biểu cùng rời khỏi đảng sau khi tuyên bố lòng trung thành của mình đối với 2 người vừa bị sa thải. 11 dân biểu này cũng tuyên bố rằng họ đang thành lập một khối đốc lập trong quốc hội Malaysia.

Điều này diễn ra sau các cuộc họp vào cuối tuần giữa các dân biểu của liên minh cầm quyền và các thành viên của đảng cầm quyền cũ, Tổ chức Dân tộc Malaysia Thống nhất (UMNO), về các kế hoạch được cho là để thành lập một chính phủ mới, theo báo cáo tin tức địa phương.

Mahathir, nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất thế giới, đã làm nhiều nhà quan sát kinh ngạc với chiến thắng bầu cử bất ngờ vào tháng 5 năm 2018, chấm dứt sáu thập kỷ thống trị của liên minh Barisan Nasional với UMNO chiếm đa số do ông Najib Razak lãnh đạo.

Sau khi đánh bại Najib, người mà ông cáo buộc tham nhũng và độc tài, Mahathir hứa sẽ trao quyền lực cho Anwar, người mà chính Mahathir đã từng cho ngồi tù.

Năm 2018, Mahathir và Anwar đã gác lại những bất đồng có lịch sử lâu dài của họ để cùng nhau đánh bại ông Najib và đảng UMNO của ông, để thành lập một phần lớn nhất trong liên minh Barisan Nasional.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.