Tỉ lệ sinh viên Hồng Kông muốn độc lập gia tăng

RFA
2015.02.27

Nhiều sinh viên tại đặc khu hành chính Hong Kong ủng hộ độc lập khi mà niềm tin vào chính sách ‘một quốc gia, hai thể chế’ của Bắc Kinh đề ra ngày càng bị sói mòn.

Một cuộc thăm dò trên mạng từ ngày 24 tháng giêng cho đến ngày 5 tháng 2 vừa qua cho thấy như vừa nêu. Tạp chí Undergrad của liên đoàn sinh viên Đại học Hong Kong tiến hành cuộc thăm dò đối với 569 sinh viên. 285 trong số này ủng hộ độc lập. Con số này tăng 15 % so với cuộc thăm dò tương tự tiến hành vào năm ngoái.

Số ủng hộ cho chính sách ‘một quốc gia, hai thể chế’ cũng giảm từ 68% vào năm ngoái còn 53% trong cuộc thăm dò năm nay. Số sinh viên theo nguyên tắc bất bạo động và biểu tình ôn hòa giảm phân nửa từ tỷ lệ 76% qua cuộc thăm dò năm ngoái.

Kết quả thăm dò như vừa nêu được đưa ra một tháng sau khi đặc khu trưởng Lương Chấn Anh cảnh báo về tình trạng gia tăng những người Hong Kong muốn ly khai khỏi Bắc Kinh. Tạp chí Undergrad cũng bị ông này lên án là ủng hộ Hong Kong tự quyết.

Đợt biểu tình đòi bầu cử tự do thực sự diễn ra trong hơn hai tháng vào năm ngoái tại đặc khu hành chính Hong Kong là thách thức lớn nhất đối với nhà cầm quyền Bắc Kinh kể từ cuộc biểu tình đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Hằng chục ngàn người do sinh viên dẫn đầu đã chiếm đóng các đường phố chính trong hơn hai tháng đòi hỏi quyền bầu cử trực tiếp không bị Bắc Kinh giới hạn. Cuối cùng cảnh sát đã giải tán tất cả những người biểu tình được mệnh danh ‘Cách mạng Cây dù’.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.