Xả súng ở Đức: thủ phạm bị ám ảnh bởi những vụ giết chóc

RFA
2016.07.24
000_DI9DU.jpg Người dân đặt nến và hoa tưởng niệm ở phía trước trung tâm mua sắm Olympia Einkaufszentrum tại Munich, nơi diễn ra vụ xả súng làm chết 9 người. Ảnh chụp ngày 24 Tháng 7 năm 2016.
AFP PHOTO

Chính quyền Đức nói rằng thủ phạm của vụ xả súng hôm thứ sáu (22/7) vừa qua ở Munich làm chết 9 người, là một kẻ tâm thần bị ám ảnh bởi những vụ giết chóc.

Người ta so sánh kẻ thủ ác, một thiếu niên 18 tuổi tên là David Ali Sonboly với một người Na Uy đã có hành động giết người tương tự cách đây mấy năm.

Thoạt đầu khi vụ nổ susng xảy ra, và sau đó biết tung tích thủ phạm là một sinh viên Đức gốc Iran, nhiều người đã cho rằng vụ xả súng là do bọn khủng bố Hồi giáo cực đoan thực hiện. Nhưng nay ông chỉ huy cảnh sát của thành phố Munich nói rằng cuộc điều tra không cho thấy một mối quan hệ nào giữa Sonboly và các tổ chức khủng bố. Ngược lại các nhân viên điều tra nói rằng trường hợp tâm thần của Sonbony rất giống với người Na Uy Breivik ra tay giết 77 người cách đây 5 năm.

Vụ nổ súng xảy ra tại một hiệu thức ăn nhanh McDonald ở một trung tâm thương mại sầm uất của thành phố Munich, vào hôm thứ sáu khi hung thủ dùng súng bắn thẳng vào mặt nhiều trẻ em đang ăn ở quán này.

Kết luận của cơ quan điều tra cho thấy là Sonboly đã hack vào tài khoản Facebook của một thiếu nữ rồi dùng tài khoản đó dụ các thiếu niên khác đến quán ăn.

Kết luận điều tra cho hay là Sonboly bị trầm cảm, và đang được điều trị tâm lý. Ngoài ra anh ta sinh ra ở Đức trong một gia đình Hồi giáo và đã cải sang đạo Thiên Chúa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.