Miến Điện đối mặt nguy cơ khủng bố

RFA
2017.01.04
000_J93OB.jpg Người Hồi giáo Rohingya tị nạn cùng những người Ấn Độ ủng hộ hô khẩu hiệu chống lại những vi phạm nhân quyền ở Myanmar, trong một cuộc biểu tình đến Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) văn phòng ở New Delhi vào ngày 19 tháng 12 năm 2016.
AFP photo

Một viên chức cao cấp trong ngành an ninh tình báo Malaysia cho biết Miến Điện đang phải đối phó với nguy cơ khủng bố do các phần tử quá khích gây nên, để trả đũa cho tập thể Hồi Giáo Rohingya đang bị quân đội Miến đàn áp.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn Reuters, ông Ayob Khan Mydin, giám đốc đặc trách phần vụ chống khủng bố của cảnh sát quốc gia Malaysia tiết lộ đã bắt giữ được một công dân Indonesia lúc người này đang tìm đường sang Miến Điện để hoạt động khủng bố theo chỉ thị của lực lượng Nhà Nước Hồi Giáo ISIS.

Ông Ayob không nêu tên người bị bắt, nhưng nhấn mạnh sẽ có những phần tử quá khích khác tìm cách ra tay hành động, vì tin rằng phải có trách nhiệm hợp tác với tập thể Hồi Giáo Rohingya để chống lại sự đàn áp do quân đội Miến chủ trương mà tập thể này đang phải chịu đựng.

Tin tức liên quan đến cách đối xử của quân đội Miến đối với người Hồi Giáo Rohingya cư ngụ tại bang Rakhine của Miến Điện được nói tới từ tháng Mười năm ngoái, ngay sau khi quân đội Miến thực hiện những cuộc hành quân để truy lùng khủng bố Hồi Giáo ẩn náu ở bang này.

Các bản tin được phổ biến nói rằng binh sĩ Miến bắt giữ, hãm hiếp, đốt nhà, cướp tài sản và cố ý bắn hạ những người Rohingya. Cuối năm ngoái, báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho hay có ít nhất 34.000 người Rohingya phải bỏ chạy sang Bangladesh xin tá túc.

Chính phủ Miến đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này, đồng thời cho hay không có bằng chứng nào để nói là khủng bố ISIS hiện diện hay yểm trợ cho quân khủng bố Hồi Giáo đang hoạt động ở Rakhine.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.