Miến: Biểu tình phản đối dự án nhà máy lọc dầu

RFA 30.04.2014

500 người thuộc sắc tộc Dawei sống ở vùng duyên hải Tenasserim miền Nam Myanmar biểu tình chống lại một dự án xây dựng nhà máy lọc dầu tại vùng này.

Những người biểu tình nói rằng họ không cần nhà máy này, và việc vận hành của nhà máy sẽ gây ô nhiễm trên vùng biển của họ, làm ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư sinh sống bằng nghề đánh cá. Họ cũng nói thêm là họ chẳng được hỏi ý kiến gì cả về dự án này, họ chẳng được lợi bao nhiêu và chỉ có một số ít người có lợi mà thôi.

Dự án nhà máy lọc dầu này có số vốn lên đến 2 tỉ rưỡi đô la Mỹ, sẽ nhận dầu thô từ vùng trung đông. Tham gia dự án có tổ hợp tài phiệt của ông Tay Za, được cho là có quan hệ khắng khít với giới quân nhân cầm quyền trước đây, và các nhà đầu tư người TQ.

Lên tiếng trấn an dư luận, công ty TQ nói rằng họ sẽ sử dụng những kỹ thuật tân tiến không gây ô nhiễm, đồng thời sẽ tuyển dụng người địa phương để vận hành nhà máy.

Hồi năm ngoái, một dự án khai thác mỏ đồng do TQ đầu tư cũng phải được xem xét lại sau khi nổ ra nhiều cuộc biểu tình chống đối vào năm 2012. Dự án lớn nhất của TQ đầu tư là nhà máy thủy điện Myitsone đã bị dừng lại sau khi chính quyền dân sự lên cầm quyền.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.