Miến Điện chưa đáp ứng đòi hỏi sửa đổi hiến pháp

RFA
2013.10.22

Chính phủ Miến Điện vẫn chưa lên tiếng nói gì về đòi hỏi phải sửa đổi hiến pháp mà lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi đưa ra ngày hôm qua trong cuộc tiếp xúc với báo chí ở Châu Âu.

Lên tiếng tại Luxembourg, bà Suu Kyi nói rằng bản hiến pháp hiện hành có những điều khoản không đúng với tinh thần đổi mới mà chính phủ Miến Điện đang thực hiện, chẳng hạn như buộc ứng viên tranh cử tổng thống phải có kinh nghiệm quân sự và không được lập gia đình với người nước ngoài.

Nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ và EU, đã lên tiếng thúc đẩy chính phủ Miến Điện sửa đổi các điều khoản đó.

Cả 2 điều khoản này được chính quyền quân sự Miến Điện đặt trong hiến pháp với mục đích ngăn cản không cho bà Aung San Suu Kyi cơ hội ra tranh cử.

Bà Suu Kyi cũng nói rằng việc sửa đổi hiến pháp sẽ gặp khó khăn vì quy định đòi hỏi phải được 75% các đại biểu quốc hội chấp thuận, trong khi hiến pháp quy định 25% ghế đại biểu đương nhiên được dành cho quân đội.

Hôm nay Bà Suu Kyi đã đến Strsbourg để nhận giải thưởng nhân quyền Sakharov do Quốc Hội Châu Âu trao tặng hồi 1990, lúc bà còn bị quản thúc tại gia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.