Tòa án Myanmar bỏ tù 7 người Hồi giáo

RFA
2013.05.21
muslim-in-myanmar Những người Hồi giáo ở Myanmar
dawn.com photo

Tòa án Myanmar vừa kết án tù 7 người Hồi giáo, trong đó có một người bị án chung thân vì tội giết một nhà sư Phật giáo. Phiên xử diễn ra trong bối cảnh các cuộc xung đột tôn giáo đang lên cao, bản án nhắm chủ yếu vào những người thiểu số theo đạo Hồi mà không có những bản án nặng đối với phía những người Phật giáo chiếm đa số.

Kể từ hôm 20/3 vừa qua, đã có ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 12.000 người phải đi lánh mà đa số họ là những người Hồi giáo sau khi những vụ xung đột với người Phật giáo diễn ra tại thành phố Meikhtila. Vụ việc bắt nguồn từ một tranh cãi tại một cửa tiệm bán vàng do người Hồi giáo làm chủ, họ bị những người Phật giáo tấn công, sau đó, những người Hồi giáo trả đũa và dẫn đến việc một nhà sư bị giết chết.

Mặc dù bạo lực giờ đã được khống chế, thế nhưng câu hỏi đặt ra là liệu những người Đạo hồi thiểu số có thể tìm thấy công lý tại một đất nước Myanmar mà người Phật giáo chiếm đa số.

Vấn đề xung đột sắc tộc này cũng trở thành những đề tài nóng mà Tổng thống Obama phải đề cập tới trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Thein Sein đang diễn ra tại Washington.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.