Bà Suu Kyi không dự họp Đại Hội Đồng LHQ

RFA
2017.09.13
000_S729A.jpg Bà Aung San Suu Kyi, ảnh minh họa chụp trước đây.
AFP

Tại Miến Điện, thông cáo do văn phòng bà Aung San Suu Kyi phổ biến cho biết lãnh tụ Miến sẽ không sang New York dự lễ khai mạc phiên nhóm thường niên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Thông cáo viết rằng bà Suu Kyi quyết định ở lại để giải quyết những bất ổn xảy ra tại bang Rakhine, nơi quân đội Miến đang thực hiện những cuộc hành quân truy lùng khủng bố thuộc nhóm Hồi Giáo quá khích có tên là Đạo Quân Cứu Chuộc Rohingya ARSA.

ARSA cũng là nhóm đã mở cuộc tấn công nhắm vào những đồn cảnh sát và một căn cứ quân sự Miến hôm 25 tháng Tám vừa rồi, khởi đầu cho những cuộc giao tranh với quân đội chính phủ, dẫn đến việc gần 400.000 ngàn người thiểu số Rohingya phải chạy lánh nạn.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Reuters, phát ngôn viên chính phủ Miến là ông Zaw Htay nói rằng bà Suu Kyi đang nỗ lực bằng mọi cách để duy trì an ninh, xây dựng ổn định và hòa bình. Do đó, sự hiện diện của bà tại Miến Điện là điều cần thiết.

Tin này được loan báo chỉ ít giờ đồng hồ trước khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhóm phiên họp đặc biệt để thảo luận về tình hình cẳng thẳng đang xảy ra tại bang Rakhine.

Từ đầu tuần này, nhiều nước khác đồng lên tiếng kêu gọi chính phủ Miến phải tức khắc có những biện pháp để bảo vệ an toàn cho tập thể Hồi Giáo Rohingya cư ngụ ở bang này, điển hình là thông cáo của Nhà Trắng nói rằng bất ổn xảy ra vì lục lượng an ninh và quân đội Miến đã không bảo vệ cho người Hồi Giáo Rohingya, khiến tập thể thiểu số này phải bỏ nhà cửa chạy lánh nạn.

Tin mới nhất từ những tổ chức cứu trợ quốc tế cho hay số người Rohingya phải bỏ chạy hiện đã lên đến 389.000 người, phần đông sang Bangladesh xin tá túc. Các bản tin này cũng nói rằng có ít nhất 1.000 người Rohingya thiệt mạng, nhưng phía chính phủ Miến cho hay chỉ có 400 người chết trong những vụ giao tranh giữa quân đội và những tay súng khủng bố ARSA.

Hôm thứ hai vừa qua, ông Zeid Ra’ad Al Hussein, Cao Ủy Trưởng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tuyên bố rằng quân đội Miến lấy danh nghĩa bài trừ khủng bố để đàn áp người Rohingya một cách dã man, gọi hành động này sẽ được ghi lại là thí dụ điển hình cho chính sách diệt chủng. Thủ Tướng Sheik Hasan của Bangladesh cũng mới lên tiếng đòi hỏi Miến Điện ngưng ngay việc đàn áp người Hồi Giáo thiểu số và phải lập khu an toàn cho người Rohingya trở về sinh sống.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.