Xung đột tôn giáo sẽ ảnh hưởng sự ổn định của Đông Nam Á

Xung đột tôn giáo đang xảy ra ở Miến Điện sẽ gây ảnh hưởng đến sự ổn định của vùng Đông Nam Á.
RFA 30.10.2012
Hàng trăm người Hồi Giáo ở Indonesia đã tập trung trước toà đại sứ Miến Điện phản đối việc đàn áp người sắc tộc Rohingya Hàng trăm người Hồi Giáo ở Indonesia đã tập trung trước toà đại sứ Miến Điện phản đối việc đàn áp người sắc tộc Rohingya
AFP

Đó là nội dung phát biểu của ông Tổng Thư Ký ASEAN Surin Pitsuwan khi ghé thăm thủ đô Jakarta của Indonesia. Ông Surin cũng kêu gọi cộng đồng thế giới giúp đỡ, để cùng với chính Miến Điện giải quyết hẳn những xung đột xảy ra giữa 2 cộng đồng Phật Giáo và Hồi Giáo ở bang Rakhine thuộc Miến Điện.

Có ít nhất 88 người chết, hơn 120 người bị thương và 28.000 người phải bỏ nhà cửa chạy lánh nạn, kể từ ngày căng thẳng xảy ra hồi tháng Sáu cho đến giờ.

Ông Tổng thư Ký ASEAN cũng loan báo tổ chức sẽ viện trợ cho chính phủ Miến, để giúp những người không may có phương tiện sinh sống.

Căng thẳng xảy ra sau khi một số hình ảnh phổ biến trên trang mạng xã hội Facebook cho thấy thanh niên Phật Giáo xé kinh Koran và có những lời lẽ báng bổ đạo Hồi.

Những người Hồi Giáo cũng lên tiếng chỉ trích chính phủ Miến không tìm cách ngăn chận các hành động xấu đó, và quân đội Miến cũng không bảo vệ họ khi họ bị những người theo đạo Phật dùng võ lực tấn công.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.