Hơn 100 loài động thực vật mới được phát hiện tại khu vực Mekong

RFA
2017.12.19
063_881893618.jpg Ảnh minh họa: Nhân viên Viện Hải Dương "New England Aquarium", ở Bang Massachusetts, Hoa Kỳ giải cứu và chăm sóc các con rùa trước khi thả chúng trở lại môi trường tự nhiên thích hợp. Hình chụp ngày 29/11/17.
AFP

Một tổ rùa mai mềm, có nguy cơ bị tuyệt chủng vừa được tìm thấy bên bờ sông Mekong, mạn Đông Bắc Campuchia và có khoảng 115 động thực vật mới được phát hiện ở khu vực sông Mekong.

Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã (WCS), trụ sở ở New York, vào hôm thứ Ba, ngày 19 tháng 12, cho biết như vừa nêu.

WCS và cộng đồng địa phương cho biết các nhà bảo tồn thuộc ngành thủy sản của Campuchia đã tìm thấy tổ rùa mai mềm trên sông Mekong, khu vực giữa tỉnh Kratie và Stung Treng và đây là lần phát hiện đầu tiên trong mùa sinh sản của rùa năm nay, cũng như chỉ có duy nhất khu vực này tại Campuchia còn xuất hiện loại rùa mai mềm.

Loài rùa mai mềm là loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. WCS cho biết có khoảng 378 tổ rùa mai mềm được bảo vệ hồi năm 2007 và có 8528 con rùa loại này được thả về môi trường tự nhiên.

Cũng trong ngày 19 tháng 12, tổ chức bảo tồn thiên nhiên WWF ra thông báo rằng các nhà khoa học trên thế giới phát hiện được 115 loại động thực vật mới ở khu vực sông Mekong, trong đó có 11 loài lưỡng cư, 2 loài cá, 11 loài bò sát, 88 loài thực vật và 3 loài động vật có vú.

Trong số 115 loài động thực vật mới được phát hiện, có một con ếch màu rất đẹp được tìm thấy tại dãy núi đá vôi của Việt Nam.

Hằng năm các nhà khoa học công bố hằng chục loài mới được phát hiện tại khu vực sông Mekong dọc theo các nước Thái Lan, Myanmar, Cambodia, Lào và Việt Nam.

Tuy nhiên có lo ngại nhiều loài bị tiêu diệt trước khi được giới khoa học phát hiện. Đây là khu vực mà thảm rừng và hệ sinh thái ngày càng bị đe dọa bởi hoạt động xây dựng đường xá, đập thủy điện cũng như nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.