Thứ trưởng công an Trung Quốc đắc cử Tân chủ tịch Interpol

RFA
2016.11.10
000_Par7818112.jpg Đại hội các nước thành viên Interpol ở Bali, Indonesia hôm 3/11/2016.
AFP

Tại đại hội mới kết thúc hôm nay ở Bali, Indonesia, đại diện các nước thành viên đã bỏ phiếu chọn ông Mạnh Hồng Vĩ, Thứ trưởng công an Trung Quốc làm Tân chủ tịch tổ chức cảnh sát hình sự Quốc tế Interpol.

Ngay sau khi kết quả được công bố, các tổ chức tranh đấu, bảo vệ nhân quyền quốc tế đều lên tiếng bày tỏ quan ngại, cho rằng trong vai trò mới, ông Tân Chủ Tịch Interpol có thể giúp Trung Quốc bài trừ tham nhũng bằng cách truy lùng những người tội phạm kinh tế đang lẫn trốn ở nước ngoài, nhưng đồng thời cũng có thể tiếp tay với Bắc Kinh để bắt giữ những nhà tranh đấu cho dân chủ may mắn trốn được sang nước khác để tránh bị đàn áp.

Chưa thấy Bắc Kinh lên tiếng nói gì về quan ngại này, nhưng trong cuộc họp báo sáng nay, phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hoan nghênh việc ông Thứ trưởng Công An trở thành Chủ Tịch Interpol, và chính phủ Trung Quốc sẽ hoạt động sát cánh với tổ chức quốc tế này trong các lãnh vực an ninh, bài trừ phạm pháp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.