NT Indonesia: hộ chiếu hình lưỡi bò của TQ là phản tác dụng

Cũng liên quan đến tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc, Ngoại trưởng Indonesia hôm qua lên tiếng nói rằng hộ chiếu mới với tấm bản đồ mang hình lưỡi bò của Trung Quốc là phản tác dụng.
RFA 29.11.2012
035_pau645570_02-305 Một nữ công an Trung Quốc ở Giang Tô cầm trên tay những hộ chiếu điện tử mới hôm 08-05-2012.
AFP

Ngoại trưởng Indonesia nói với tờ Jakarta Post rằng hành động này không những không giúp ích gì trong việc giảm căng thẳng mà còn phản tác dụng. Ông nói Indonesia nhìn nhận hành động của Trung Quốc là không trung thực, giống như là đang thử xem phản ứng của các nước thế nào.

Ông kêu gọi các nước ASEAN và Trung Quốc nên tập trung vào đối thoại để có thể đạt được một bộ quy tắc về ứng xử giữa các bên trên biển Đông nhằm làm giảm căng thẳng.

Mặc dù không phải là nước liên quan trực tiếp đến các tranh chấp trong vùng nhưng Indonesia là nước trung gian giữa Trung Quốc và các thành viên khác có tranh chấp, thuộc khối ASEAN. Indonesia cũng là nước xuất khẩu nhiều hàng hóa sang Trung Quốc trong khi Trung quốc có nhiều hoạt động khai thác mỏ tại Indonesia để phục vụ nền kinh tế của mình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.