Bắc Hàn thử hỏa tiễn thành công

RFA
2017.02.13
000_LM51H.jpg Lãnh tụ Kim Jong- Un tuyên bố vụ thử nghiệm tên lửa có tên Pukguksong-2 thành công. Ảnh chụp hôm 12/2/2017.
AFP photo

Bắc Hàn hôm nay lên tiếng cho rằng vụ thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo vào ngày hôm qua thành công.

Hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn KCNA cho biết đích thân lãnh tụ Kim Jong- Un giám sát vụ thử nghiệm tên lửa có tên Pukguksong-2; đây là loại vũ khí chiến lược loại mới có khả năng mang đầu đạn nguyên tử của Bắc Hàn. Theo KCNA thành công của vụ thử chứng tỏ tiến bộ trong chương trình sản xuất vũ khí của Bình Nhưỡng.

Ngay sau đó Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải tiến hành cuộc họp khẩn cấp bàn về vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất vào ngày hôm qua của Bắc Hàn.

Phái bộ Ukrain, hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, cho biết cuộc họp khẩn cấp như thế sẽ được bắt đầu vào lúc khoảng 5 giờ chiều này ở trụ sở Liên Hiệp Quốc.

Hai quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc là Nga và Trung Quốc cũng tham gia cùng cộng đồng quốc tế lên án vụ thử tên lửa đạn đạo mà Bắc Hàn tiến hành vào ngày hôm qua vì đây là một vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Theo nghị quyết được thông qua trước đây thì Bình Nhưỡng không được phép phóng tên lửa đạn đạo hoặc thử nghiệm nguyên tử.

Tuy vậy vào năm ngoái, Bắc Hàn vẫn tiến hành hai vụ thử nguyên tử và một số vụ phóng hỏa tiễn.

Mặc dù có phản đối việc bắn thử hỏa tiễn mới nhất của Bắc Hàn, Trung Quốc vẫn cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến việc Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình nguyên tử là vì xung đột giữa Bắc Hàn với Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Phát ngôn nhân Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng cho rằng lâu nay Bắc Kinh khuyến khích Seoul và Washington tiến hành đối thoại với Bình Nhưỡng; ông Cảnh Sảng nói thêm Bắc Kinh kêu gọi các bên cần phải kiềm chế không có những hành động khiêu khích, cùng tham gia duy trì hòa bình và an ninh khu vực.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.