Bắc Hàn tiếp tục cấm vào khu công nghiệp Kaesong

RFA 06.04.2013
Xe tải của Nam Hàn Quốc phải quay lại sau khi bị cấm vào các khu công nghiệp chung Kaesong ở Paju, Bắc Hàn, vào ngày 03 Tháng Tư 2013. Xe tải của Nam Hàn Quốc phải quay lại sau khi bị cấm vào các khu công nghiệp chung Kaesong ở Paju, Bắc Hàn, vào ngày 03 Tháng Tư 2013.
AFP

Hoạt động vào khu công nghiệp Kaesong bị cấm kể từ ngày thứ tư vừa qua, khi mà căng thẳng liên Triều tăng đến mức cao nhất hiện nay. Những xe chở phẩm vật hậu cần và nguyên vật liệu từ miền Nam không được phép qua biên giới để đến khu công nghiệp Kaesong.

Giới quản lý các nhà máy tại khu công nghiệp đó đưa ra cảnh báo là lệnh cấm như thế có thể dẫn đến tình trạng nhà máy phải đóng cửa chỉ trong ít ngày nữa mà thôi.

Theo tin của hãng thông tấn Yonhap trích dẫn nguồn từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc thì đến nay đã có bốn công ty Hàn Quốc đang có mặt tại khu công nghiệp Kaesong đã phải ngưng hoạt động.

Bình Nhưỡng cho phép những công dân phía Nam đang làm việc tại khu công nghiệp Kaesong rời khu này để trở về phía Nam.

Trong ngày hôm nay có 92 người đã qua đường biên trở về miền Nam; như thế còn chừng 516 người Hàn Quốc vẫn còn tại khu công nghiệp Kaesong.

Chủ nhật là ngày nghỉ không cho phép ai qua lại biên giới. Nhưng có thêm 12 người Hàn Quốc tại Kaesong cho Bộ Thống nhất biết họ muốn trở về vào ngày thứ hai tới đây.

Bình Nhưỡng cũng đã có đe dọa rút hết 53 ngàn công nhân Bắc Triều Tiên đang làm việc cho hơn 120 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong.

Khu này được thành lập hồi năm 2004 và được xem như là một biểu tượng hợp tác giữa hai miền Triều Tiên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.