Bắc Hàn sẽ cho nổ thử nghiệm hạt nhân

Trích dẫn một nguồn tin đáng tin cậy có quan hệ trực tiếp với cả hai chính phủ Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, hãng thông tấn Reuters cho hay vụ nổ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 của Bắc Hàn sẽ sớm thành hình.
RFA 24.04.2012

Bản tin không cho biết nguồn tin này từ đâu, người tiết lộ là ai, nhưng viết rằng người nói tin này cũng là người đã từng cho Reuters biết tin liên hệ đến 2 lần nổ thử nghiệm hạt nhân mà Bắc Hàn thực hiện hồi 2006 và 2009.

Bản tin này cũng viết rằng vụ nổ thử nghiệm này và vụ thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa nhưng thất bại hai tuần trước đây nhắm vào mục đích xây dựng thanh thế chính trị cho lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong-Un, người mới lên nắm quyền sau khi cha của ông ta là Kim Jong-il từ trần.

Ngay sau khi nhậm chức, Kim Jong-Un đã lên tiếng ca ngợi vai trò của quân đội, đặt chính sách quân sự lên hàng đầu như cha ông ta đã làm, thay vì phải đổi mới kinh tế, cải thiện đời sống của người dân và bắt tay với thế giới bên ngoài.

Reuters cũng cho biết Washington, Tokyo và Seoul theo dõi rất sát các hoạt động của chường trình hạt nhân Bắc Hàn, đặc biệt sau khi các nhà quan sát cho rằng có thể lần này là lần đầu tiên Bình Nhưỡng sẽ sử dụng chất uranium độ cao cho vụ nổ.

Các chuyên gia quốc phòng nói rằng nếu điều này đúng, thì có nghĩa là Bắc Hàn đi thêm một bước mới, tiến gần hơn đến mục tiêu chế tạo bom nguyên tử.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.