Bắc Hàn tố cáo Mỹ và Nam Hàn đang có hành động khiêu khích

RFA-10-05-2013
Tổng thống Park Geun-Hye của Hàn Quốc  đã gặp tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhân chuyến viếng thăm Hoa Kỳ ngày 7 tháng 5, 2013 Tổng thống Park Geun-Hye của Hàn Quốc đã gặp tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhân chuyến viếng thăm Hoa Kỳ ngày 7 tháng 5, 2013
AFP

Bắc Hàn hôm nay lên tiếng cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Park Geun-Hye của Hàn Quốc với tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama diễn ra trong tuần này là ‘khúc dạo đầu’ cho cuộc chiến chống lại Bình Nhưỡng.

Một phát ngôn nhân ẩn danh của Ủy ban Thống Nhất Triều Tiên bằng Hòa bình nói với hãng thông tấn KCNA của Bắc hàn như vừa nêu với những lời lẽ nặng nề, đồng thời cho rằng Seoul cần phải thay đổi lập trường chứ không phải Bình Nhưỡng.

Tuyên bố từ phía Bắc Hàn về cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ Hàn Quốc và Hoa Kỳ được đưa ra trước khi hàng không mẫu hạm USS Nimitz của Mỹ sẽ đến Hàn Quốc vào ngày mai này để tham gia đợt tập trận trên biển với Seoul.

Mỹ Nam Hàn tập trận lớn

Trong cuộc tập trận này ngoài hàng không mẫu hạm nguyên tử USS Nimitz, trong đợt diễn tập lần này phía Hoa Kỳ còn gửi đến Hàn Quốc ba tuần dương hạm và khu trục hạm có gắn tên lửa.

Theo thông cáo của quân đội Hoa Kỳ thì nhóm tàu tấn công đó đến cảng Busan được xem là một dấu hiệu cụ thể về cam kết của Hoa Kỳ đối với các đồng minh tại đông bắc Á nhằm bảo đảm ổn định và thịnh vượng kinh tế tại khu vực này.

Căng thẳng quân sự tại bán đảo Triều Tiên kéo dài suốt mấy tháng qua khi mà Bắc Hàn cho rằng những cuộc tập trận hỗn hợp giữa Hoa Kỳ và đồng minh Hàn Quốc là sự khiêu khích đối với Bắc Hàn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.