Bắc Hàn tái khởi động chương trình sản xuất năng lượng Plutonium

RFA
2016.06.08
000_Hkg10254037.jpg Bắc Triều Tiên đã tái khởi động một lò phản ứng plutonium, điệp viên hàng đầu của Washington cho biết như vừa nêu. Ảnh chụp ngày 10 tháng 2 năm 2016.
AFP PHOTO

Bắc Hàn cho khởi động lại chương trình sản xuất năng lượng Plutonium. Hãng tin Reuters trích lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết như vậy vào hôm thứ ba, 7 tháng 6.

Một ngày trước khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra thông tin này, Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế của Liên hợp quốc cho biết đã có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đã tái khởi động lại một nhà máy để lấy plutonium từ nguyên liệu của lò phản ứng ở Yongbyon.

Giới chức Hoa Kỳ giấu tên cho biết Washington hiện rất lo lắng về những hoạt động mới của Bắc Hàn.

Bắc Hàn trước đó đã cho thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư vào tháng một vừa qua. Hồi năm 2013, nước này còn thề là sẽ cho khởi động lại tất cả các cơ sở hạt nhân của mình bao gồm cả lò phản ứng chính và nhà máy nhỏ ở Yongbyon bị đóng cửa vào năm 2007 theo thỏa thuận quốc tế đổi hạt nhân lấy trợ giúp. Thỏa thuận này sau đó đã bị đổ vỡ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.