Bắc Hàn mở lại đường dây nóng với miền nam

RFA
2018.01.03
000_VI6EW_960.jpg Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un phát biểu nhân năm mới. Hình do hãng tin KCNA của Bắc Hàn công bố hôm 1/1/2018.
AFP

Sau 2 năm trời không liên lạc, cuối cùng Bắc Hàn đã mở lại đường dây nóng với miền Nam, để hai chính phủ Seoul và Bình Nhưỡng có thể thảo luận trực tiếp.

Hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn cho hay đường dây điện thoại Liên Triều bắt đầu hoạt động trở lại từ lúc 3 giờ 30 chiều hôm nay, thứ Tư mùng 3 tháng Giêng năm 2018.

Yonhap cũng trích dẫn lời của một viên chức Bình Nhưỡng rằng quyết định nối lại đường dây điện thoại được thực hiện theo đúng với quyết định mà lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un nói trong thông điệp gửi người dân hôm đầu năm 2018.

Trong thông điệp này, nhà lãnh đạo Bắc Hàn nói là ông muốn giảm bớt căng thẳng giữa hai miền Nam Bắc, làm chảy ta băng giá trong mối quan hệ giữa 2 nước thù nghịch anh em.

Ông Kim Jong-Un còn cho biết có thể ông sẽ đồng ý gửi một đội vận động viên sang Nam Hàn để dự Thế Vận Hội Mùa Đông 2018, tổ chức tại thành phố Pyeongchang vào tháng tới, để làm điều mà lãnh tụ Bắc Hàn gọi là cơ hội thể hiện sự đoàn kết của người dân miền Bắc với dân chúng miền Nam.

Vẫn theo Yonhap, viên chức của Bắc Hàn tiết lộ hai bên sẽ thảo luận với nhau về điều lãnh tụ Bắc Hàn đã nói, là Bình Nhưỡng sẽ gửi đội vận động viên sang Miền Nam dự Thế Vận Hội Mùa Đông.

Hiện vẫn chưa rõ bao giờ cuộc thảo luận mới bắt đầu, nhưng Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in ca ngợi mọi cơ hội đột phá để cải thiện quan hệ đôi bên, đồng thời chính phủ miền Nam cũng đề nghị cả hai bên nên nắm bắt lấy cơ hội bằng cách tổ chức những cuộc đàm phán cấp cao.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng mong muốn thấy Seoul và Bình Nhưỡng cùng nắm bắt cơ hội để cải tiến quan hệ, làm giảm bớt căng thẳng đang xảy ra tại Bán Đảo Triều Tiên.

Trong khi đó tại Washington, các giới chức ngoại giao Hoa Kỳ tỏ vẻ hoài nghi về thiện chí Bắc Hàn. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Mỹ gọi việc Bình Nhưỡng vừa làm là hành động vờ vịt, đồng thời bà Nikki Haley, Đại Sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cũng nói rõ rằng Washington nghe được tin Bình Nhưỡng sửa soạn bắn thử tên lửa đạn đạo, cảnh báo Bắc Hàn không nên làm điều này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.