Phái viên Bắc Hàn dự cuộc họp Hội đồng Bảo an để bàn về khủng hoảng Triều Tiên

RFA
2017.12.15
000_V43J2_960.jpg Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un dự hội nghị về công nghiệp vũ khí ở Bình Nhưỡng. Hình do hãng tin KCNA của Bắc Hàn công bố hôm 13/12/2017
AFP

Phái viên ngoại giao Bắc Hàn tại Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào hôm thứ Sáu ngày 15 tháng 12. Cuộc họp này cũng là nơi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói ông sẽ đưa ra cách giải quyết vấn đề đối phó với cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Theo nguồn tin, Đại sứ Bắc Hàn Ja Song Nam sẽ có bài phát biểu hiếm hoi trước Hội Đồng Bảo An. Cuộc họp được tổ chức sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Phụ Tá Tổng Thư Ký Jeffrey Feltman.

Theo AFP, phát ngôn viên của phái bộ ngoại giao Bắc Hàn tại Liên Hiệp Quốc cũng khẳng định trong email với hãng tin này rằng đại sứ Ja Song Nam sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Vào hôm thứ sáu, ông Joseph Yun, phái viên hàng đầu của Hoa Kỳ về vấn đề Bắc Triều Tiên, cho biết rằng một "đối thoại thực sự" là điều cần thiết để đánh giá những gì Bình Nhưỡng mong muốn từ việc đẩy nhanh chương trình võ khí hạt nhân.

Ông Joseph Yun đưa ra nhận định này sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson bất ngờ tuyên bố mở ra cánh cửa đàm phán trực tiếp với Bắc Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Trước đó, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng quan điểm của Hoa Kỳ là không thay đổi và khẳng định Bắc Hàn phải ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa.

Bắc Hàn đã nhiều lần chỉ trích và tẩy chay các phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ vì cho này tổ chức này là một công cụ của Hoa Kỳ với mục đích tăng cường các biện pháp chế tài đối với Bình Nhưỡng, nhằm buộc Bắc Hàn từ bỏ chương trình võ khí hạt nhân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.