Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Malaysia

RFA-26-04-2014
Tổng thống Mỹ Barack Obama (thứ 2 từ phải) đi với Quốc Vương Abdul Halim Kedah (giữa) trong một buổi lễ chào đón tại quốc hội ở Kuala Lumpur vào ngày 26 Tháng Tư năm 2014. Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) đi với Quốc Vương Abdul Halim Kedah (giữa) trong một buổi lễ chào đón tại quốc hội ở Kuala Lumpur vào ngày 26 Tháng Tư năm 2014.
AFP

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay đặt chân xuống thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia trong chuyến công du đầu tiên của một vị nguyên thủ nước Mỹ sang đó kể từ năm 1966 cho đến nay.

Chuyến thăm Malaysia của tổng thống Barack Obama sau khi đã đến Nhật bản và Hàn Quốc được nói nhằm củng cố liên minh Hoa Kỳ với các quốc gia Châu Á trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trỗi dậy. Ngoài ra một mục tiêu khác nữa là để thúc đẩy cho thỏa ước Mậu dịch Đối tác Xuyên Thái Bình Dương- TPP.

Phía nước chủ nhà Malaysia, trong khi muốn có quan hệ nồng thắm hơn với Hoa Kỳ, Kuala Lumpur vẫn là một đối tác thương mại thân cận với Bắc Kinh và lâu nay vẫn phản đổi một số mặt chính trong TPP của tổng thống Barack Obama.

Chuyến công du Malaysia lần này của tổng thống Hoa Kỳ đang tại vị cũng được cho biết nhằm giải tỏa những quan ngại của thủ tướng Najib Razak về TPP như thế.

Chuyến công du Malaysia của tổng thống Hoa Kỳ Lyndon Johnson diễn ra hồi năm 1966; từ đó đến nay mới lại có một tổng thống Mỹ tại nhiệm đến thăm Malaysia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.