Tổng thống Hoa Kỳ công du Châu Á - Thái Bình Dương

RFA
2016.09.01
000_FR8QU-622.jpg Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nevada hôm 31/8/2016 (ảnh minh họa).
AFP

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày mai bắt đầu chuyến công du lần thứ 11 và cũng là chuyến đi cuối cùng của ông trong cương vị người đứng đầu chính phủ Mỹ đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Sau một số chặng dừng kể từ khi rời thủ đô Washington DC kể từ hôm thứ tư, chuyên cơ của tổng thống Barack Obama sẽ đáp xuống Hàng Châu, Trung Quốc nơi ông tham dự hội nghị nhóm G20 diễn ra vào cuối tuần này.

Nhà Trắng cho rằng đây là cơ hội để ông Barack Obama củng cố di sản xoay trục sang Châu Á của chính bản thân với danh xưng là vị tổng thống Thái Bình Dương của nước Mỹ.

Một trọng tâm được chú ý của chuyến thăm Trung Quốc lần này của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là cuộc gặp song phương giữa ông với chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình tại Hàng Châu.

Nhà Trắng nhận thấy nơi ông Tập Cận Bình vai trò một nhà đối thoại có quyền lực tại Trung Quốc kể từ thời Đặng Tiểu Bình. Cụ thể chủ tịch họ Tập được cho nhanh chóng đàn áp những tiếng nói đối kháng trong nước, quyết đoán trong khu vực và hăng say truyền bá sức mạnh Trung Quốc ra khắp thế giới.

Giới quan sát cho rằng hiện nay Trung Quốc trở nên tích cực hoạt động từ khu vực sa mạc Sudan ở Phi Châu đến các cảng Panama tại nam Mỹ; từ các vấn đề kinh tế vĩ mô toàn cầu cho đến sức khỏe cộng đồng.

Tại Hàng Châu, hai vị nguyên thủ Mỹ - Trung được nhận định sẽ có hành động với mục tiêu quân bằng được nói tương tự nhau, đó là vấn đề hợp tác quốc tế trong khi vẫn kiểm soát được cạnh tranh tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Chặng dừng thứ hai tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần này của tổng thống Hoa Kỳ Barcak Obama sẽ là nước Lào. Đây cũng là chuyến công du đầu tiên của một vị tổng thống Mỹ đương chức đến đất nước Triệu Voi.

Trong thời chiến tranh Việt Nam, đất nước Lào là nơi quân đội Mỹ tiến hành chiến dịch ném bom trên diện rộng và bí mật.

Tin cho biết dự kiến khi có mặt tại Lào vào tuần tới, tổng thống Barack Obama sẽ công bố kế hoạch tăng cường cho chương trình rà phá bom mìn chưa nổ còn lại mà quân đội Mỹ đã thả xuống đất Lào cách đây nhiều thập niên.

Thống kê cho thấy Lào là đất nước hứng chịu số bom nhiều nhất thế giới nếu tính theo bình quân đầu người trong giai đoạn từ 1964 đến 1973, khi mà Hoa Kỳ tiến hành cuộc chiến bí mật nhằm cắt đứt tuyến tiếp liệu của chiến binh cộng sản Bắc Việt trong cuộc chiến Việt Nam.

Số liệu nêu rõ có hơn 2 triệu tấn bom đã được ném xuống đất Lào trong khoảng thời gian vừa nêu. Chừng 30% vẫn còn nằm trong lòng đất chưa phát nổ.

Chính phủ Lào công bố số liệu nói chừng 50 ngàn người Lào trở thành nạn nhân của số bom đó, hoặc chết hoặc bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc chiến cho đến năm 2008.

Quan hệ Hoa Kỳ và Lào trong những năm gần đây được cải thiện đáng kể; đặc biệt khi lên nắm quyền tổng thổng nước Mỹ, ông Barack Obama cho tiến hành chính sách xoay trục sang Châu Á.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.