TT Barack Obama sẽ thăm bốn nước Châu Á trong tuần này

RFA 20.04.2014
053_1TRILATERALMEETING2014032606.jpg Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) họp báo bên lề Hội nghị an ninh hạt nhân tại The Hague, Hà Lan vào ngày 25 tháng 3 năm 2014. (ảnh minh họa)
AFP/Yomiuri Shimbun

Tuần này Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ lên đường đi Châu Á, thực hiện chuyến công du kéo dài 8 ngày, qua Nhật Bản, Nam Hàn, Malaysia và Philippines.

Các viên chức Nhà Trắng nhắc lại đây là lần thứ 5 nhà lãnh đạo Mỹ đến Châu Á, nhưng chuyến đi của ông được xem là rất quan trọng vì chặng dừng chân đầu tiên là 2 nước đồng minh chiến lược Đông Á là Nhật Bản và Nam Hàn, kế đến là ghé thăm 2 quốc gia Đông Nam Á mà ông đã hẹn sẽ ghé thăm là Philippines và Malaysia.

Xin nhắc lại hồi năm ngoái vì trở ngại chính trị trong nước nên Tổng Thống Obama phải hủy bỏ chuyến thăm Philippines và Kuala Lumpur.

Các nhà quan sát chú ý đến chuyến đi này vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như có người cho rằng ông Obama sẽ bắc nhịp cầu hàn gắn những trở ngại đang có trong quan hệ giữa Seoul và Tokyo, liên quan đến những vấn đề của lịch sử còn sót lại từ thời đệ nhị thế chiến mà đến giờ vẫn chưa giải quyết được.

Nhưng tất cả đều đồng ý ở điểm quan trọng hơn, đó là sự kiện những quốc gia Tổng Thống Hoa kỳ sẽ ghé thăm đều là những nước đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, và người dân cũng như lãnh đạo các nước này muốn biết Hoa Kỳ sẽ ủng hộ họ đến mức nào nếu Bắc Kinh sử dụng võ lực để chiếm các vùng tranh chấp, tương tự như chuyện đang xảy ra giữa Nga và Ukraine, đặc biệt là chuyện Nga chiếm bán đảo Crimea của Ukraine.

Điều này được thể hiện rõ qua phát biểu của Thủ Tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, nói rằng chuyện sử dụng võ lực để thay đổi hiện trạng ở Ukraine là điều không thể chấp nhận được, ý muốn cảnh báo điều này cũng có thể xảy ra ở Đông Á và Đông Nam Á, trong trường hợp Bắc Kinh dùng võ lực để chiếm những vùng biển đảo mà Trung Quốc đang tranh chấp với những nước lân cận.

Các nhà phân tích tại Washington cũng nói đến việc Tổng Thống Barack Obama quyết định không sử dụng giải pháp quân sự để giải quyết cuộc chiến Syria, cho rằng lãnh đạo Đông Á và Đông Nam Á xem đó là dấu hiệu cho thấy có thể Hoa Kỳ sẽ không sử dụng biện pháp mạnh đối với Trung Quốc, nếu xung đột giữa họ và Bắc Kinh xảy ra.

Để giải tỏa những âu lo của các nước đồng minh và nước bạn, trong những ngày vừa qua các viên chức thân cận với Tổng Thống Hoa Kỳ nói với báo chí rằng họ không nhìn thấy chuyện Bắc Kinh sẽ đi theo con đường mà Nga ở Ukraine, và thay vào đó, Nhà Trắng thấy mối lo của Trung Quốc, e ngại những nhóm sắc tộc sẽ trổi dậy đòi quyền lợi, tương tự như việc các nhóm chủ trương thân Nga hay người gốc Nga đang làm tại Ukraine.

Tin từ Nhà Trắng còn nói rằng không chỉ tìm cách ngăn cản đừng để Trung Quốc lên tiếng ủng hộ việc làm của Matxcơva, chính phủ Hoa Kỳ  dưới nhiều cách khác nhau còn cho Trung Quốc biết rằng Washington không bao giờ chấp nhận việc dùng võ lực để can thiệp vào nội bộ của nước khác, nói thêm rằng đó cũng là điều Tổng Thống Obama sẽ nhắc đến khi ghé thăm Đông Á và Đông Nam Á trong tuần này.

Thứ Sáu tuần trước khi tiếp xúc với giới truyền thông Mỹ, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ là bà Susan Rice cho biết Washington đã nhiều lần nói chuyện với các nước bạn về lập trường chung là mọi quốc gia đều phải tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của những nước khác, và tất cả những cuộc tranh chấp đều phải được giải quyết bằng đường lối ngoại giao, ôn hòa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.