TT Obama thúc giục các nước tham gia thông qua hiệp định TPP

RFA
2015.11.18

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay lên tiếng thúc giục các nước tham gia hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP) nên thông qua hiệp định này càng sớm càng tốt.

Tuyên bố sau cuộc gặp của lãnh đạo 12 nước tham gia TPP tại Manila bên lề hội nghị APEC, khẳng định TPP đang tạo ra một mô hình mới cho thương mại thế giới trong một khu vực năng động nhất và phát triển nhanh nhất thế giới.

Tổng thống Philippine Benigno Aquino cũng cho biết Philippines quan tâm đến việc sẽ gia nhập nhiệp định này trong tương lai.

Bên cạnh Philippines, Indonesia, Nam Hàn cũng bày tỏ sự quan tâm đến hiệp định này.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc lại lên tiếng chỉ trích hiệp định. Đây là hai nước không tham gia vào hiệp định.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói tại Manila rằng các luật lệ trong thương mại nên dựa vào khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chứ không nên dựa vào một hiệp định của một nhóm có tính khu vực. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói các nước nên khuyến khích sự tham gia bình đẳng và tự do thương mại mở rộng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.