Trung Quốc tài trợ 46 tỷ đô la cho Pakistan

RFA-22-04-2015

Những chính trị gia Pakistan hôm qua lên tiếng phàn nàn về kế hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở do Trung quốc tài trợ trị giá lên đến 46 tỷ đô la đã bị thay đổi không công bằng và gây bất lợi cho hai tỉnh của nước này.

Hôm thứ hai vừa rồi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khởi động một kế hoạch tại Pakistan, bao gồm hai dự án về hạ tầng cơ sở và năng lượng, nối liền hai nước và tạo hành lang kinh tế giữa cảng Gwadar ở vùng Baluchistan của Pakistan với khu Tân cương miền Tây Trung Quốc.

Gwadar được coi là tỉnh nghèo nhất và ít dân nhất của Pakistan. Phiến quân tại đây đã nổi dậy đòi tự trị trong nhiều thập niên vì những bất bình cho rằng các tỉnh giàu của Pakistan đã khai thác tài nguyên và khí đốt ở vùng đất này một cách không công bằng.

Những chính trị gia Baluchistan cho rằng sự bất ổn tại đây đã gây lo ngại cho dự án đường sắt, và ống dẫn nhiên liệu. Để giảm thiểu những rủi ro, chính phủ Pakistan đã chuyển một phần đường ở phía đông bỏ qua vùng Baluchistan.

Những người phản đối sự thay đổi này cho rằng việc thay đổi kế hoạch chỉ tối đa hóa lợi ích cho vùng Punjab vốn đã được coi là một tỉnh có nhiều đặc lợi.

Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ kế hoạch của chính phủ đã bác bỏ có bất cứ sự thay đổi nào trong kế hoạch và cho rừng dự án không nên bị đối xử như là một nạn nhân của sự canh tranh giữa các tỉnh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.