Bộ trưởng Quốc phòng Philippines sẽ thăm các căn cứ quân sự ở Biển Đông

RFA
2017.01.09
000_HF6HZ.jpg Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana (trái) và đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg (phải) tại Manila ngày 24 tháng 10 năm 2016.
AFP photo

Bộ Trưởng Quốc Phòng Philippines dự kiến đi thăm các căn cứ quân sự mà Phi đang có ở Biển Đông. Tin này được Tướng Eduardo Ano, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Phi nói với báo chí ngày hôm nay, cho biết thêm các chuyến viếng thăm sẽ được thực hiện vào lúc thuận lợi nhất.

Bản tin của tờ Inquirer xuất bản tại Manila cho hay đảo Thị Tứ nằm trong chương trình thăm viếng của ông Bộ Trưởng Quốc Phòng Delfin Lorenzana, vì trên đảo có sẵn đường băng cho máy bay đáp, trong khi những đảo khác phải di chuyển bằng tàu.

Đảo Thị Tứ hiên đang do Philippine kiểm soát, nhưng là đối tượng tranh chấp giữa Phi với Đài Loan, Trung Quốc và Việt Nam.

Tin bộ trưởng quốc phòng Phi sẽ đi thăm các căn cứ quân sự ở Biển Đông được thông báo vào lúc quan hệ giữa Manila và Trung Quốc đang được cải thiện.

Điều này cũng được ông Arnenio Andolong, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Phi xác nhận, nói rằng trước đây quan hệ với Trung Quốc là mối quan hệ đầy căng thẳng, nhưng từ khi Tổng Thống Rodrigo Duterte lên nhậm chức hồi tháng Sáu năm ngoái tới giờ, hai chính phủ đã thân thiện với nhau hơn, do đó, chuyện ông bộ trưởng quốc phòng ghé thăm binh sĩ đang đồn trú ở các hòn đảo trong khu vực Biển Đông là điều có thể thực hiện được.

Chưa thấy Bắc Kinh lên tiếng nói gì về tin này, nhưng trong quá khứ, Trung Quốc thường xuyên lên tiếng cho rằng những hòn đảo mà Phi đang chiếm đóng đều là những đảo chủ quyền thuộc về Hoa Lục, bất chấp phán quyết Tòa Trọng Tài Quốc Tế đưa ra hồi tháng Bảy năm ngoái nói rằng Bắc Kinh không có chủ quyền pháp lý lẫn chủ quyền lịch sử ở các đảo tại Biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.