Philippines: 54 phiến quân hồi giáo Maute bị giết

RFA
2016.05.30
000_BC53K.jpg Binh sĩ Philippines bắn đạn súng cối về phía chiến binh Hồi giáo từ thị trấn Butig, phía nam Mindanao hôm 29/5/2016.
AFP photo

Một cuộc giao tranh dữ dội ở thị trấn Butig thuộc tỉnh Lanao, miền Nam Philippine làm thiệt mạng 2 binh sĩ của quân đội Phi và 54 phiến quân của nhóm hồi giáo Maute bị giết chết.

Phát ngôn nhân quân đội, Thiếu tá Filemon Tan nói với hãng thông tấn AP rằng bắt đầu chiến dịch tấn công nhóm hồi giáo Maute, được cho là thuộc lực lượng khủng bố ISIS hồi thứ 5 tuần trước và hiện vẫn còn đang giao tranh.

Thiếu tá Filemon Tan cho biết thêm quân đội Phi triển khai không kích và nã pháo vào nhóm hồi giáo Maute. Theo báo cáo của tình báo Phi, đã có 54 binh sĩ của nhóm hồi giáo này bị thiệt mạng, trong khi đó, phía quân đội Phi có 2 binh sĩ hy sinh và 2 binh sĩ khác bị thương.

Cuộc tấn công với mục đích tiêu diệt nhóm hồi giáo Maute đã chặt đầu 2 công nhân nhà máy cưa. 4 công nhân còn lại đã được trả tự do sau khi công ty có cuộc đàm phán với bọn bắt cóc.

Hồi tháng Hai, nhóm hồi giáo Maute đã tấn công một đồn quân sự ở Butig, giết hại 6 binh sĩ, một người trong số này đã bị chặt đầu.

Giới chức Philippine cho biết nhóm hồi giáo Maute mặc đồ màu đen giống như biểu tượng của nhóm khủng bố ISIS ở Syria và Iraq. Nhóm Maute và vài nhóm chiến binh nhỏ ở khu vực miền Nam Phi được cho là thuộc tổ chức ISIS qua các video nhưng quân đội Phi vẫn chưa có bằng chứng về sự liên hệ chỉ đạo và hợp tác giữa ISIS với các nhóm này.

Viên tướng chỉ huy quân khu miền Nam nơi xảy ra cuộc giao tranh nói nhóm phiến quân này có liên hệ với các tổ chức khủng bố Hồi Giáo ở Đông Nam Á, đã gây ra vụ tấn công kinh hoàng ở Bali, Indonesia vào năm 2002.

Những cố gắng thương lượng của chính phủ của Tổng thống Aquino nhằm vãn hồi hòa bình ở miền Nam, trao cho cộng đồng Hồi giáo ở đây quyền tự trị cao hơn vẫn chưa thành công, và người ta chưa biết là tiến trình thương lượng sắp tới đây dưới quyền Tân Tổng thống Duterte sẽ như thế nào.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.