Philippines "đóng cửa" đảo Thị Tứ vì sợ Trung Quốc?

RFA
2017.03.17
1d932818-9fa4-4e7a-b452-19db6c9458c9.jpeg Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana, trong một cuộc họp báo tại trụ sở AFP ở Manila ngày 9 tháng 3 năm 2017.
AFP photo

 

Quân đội Philippines ngăn cản một nhóm các nhà lập pháp và giới chức an ninh của nước này đến thăm đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp với Trung Quốc, vì lý do an toàn cho phái đoàn.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Phi, ông Arsenio Andolong nói với hãng thông tấn Reuters thông tin vừa nêu vào hôm thứ Sáu, ngày 17 tháng 3, nói thêm chuyến đi bị đình lại vì máy bay khó đáp xuống đường băng trên đảo sau mưa to và cần ít nhất thêm 5 ngày nữa chờ khô ráo, đảm bảo an toàn cho chuyến đi.

Năm thành viên của Hạ viện Philippines dự định bay đến đảo Thị Tứ vào hôm thứ Năm. Đồng thời, Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin N Lorenzana và Tướng Eduardo Ana  cũng có kế hoạch đến thăm đảo trong ngày thứ Sáu.

Tại cuộc điều trần Quốc hội diễn ra hôm thứ Năm, Trung tướng Raul de Rosario, chỉ huy Bộ Tư lệnh Tây Philippines, nói rằng chuyến thăm đảo Thị Tứ, còn được gọi theo tiếng địa phương là Pagasa, trong tuần này bị hủy là do Philippines quan ngại về phản ứng của phía Trung Quốc như thế nào. Ông ông nhấn mạnh đảo Thị Tứ hiện nằm trong khu vực có tranh chấp với Trung Quốc, không phải 100% thuộc chủ quyền của Phi.

Chúng tôi xin được trích nguyên văn phát biểu của Tướng Rosario rằng “Đây là lý do tại sao chúng ta cần cần nhắc về chuyến thăm đảo Thitu. Mỗi lần chúng ta đáp máy bay xuống khu vực này thì chúng ta luôn bị Trung Quốc cảnh cáo và đã nhiều lần họ bắn pháo sáng về phía máy bay của chúng ta.”

Bộ Quốc Phòng Philippines chưa đưa ra lời bình luận nào về lời phát biểu vừa rồi của Trung tướng Raul de Rosario.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.