Philippines trao công hàm phản đối TQ cho bay thử nghiệm ra Đá Chữ Thập

RFA
2016.01.13
051_XxjpbeE001061_20160106_TPPFN0A001-622.jpg Máy bay Trung Quốc đáp xuống sân bay thiết lập trên Đá Chữ Thập ngày 6/1/2016.
AFP

Philippines đã chính thức trao công hàm phản đối Trung Quốc thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ra đảo nhân tạo ở Trường Sa. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose tuyên bố sáng nay 13/1/2016 ở Manila, nhấn mạnh rằng  các hành động của Bắc Kinh là khiêu khích và vi phạm các qui tắc không chính thức đang tồn tại.

Ông Jose cho biết, Bộ Ngoại giao Philippines triệu tập giới chức Đại sứ quán Trung Quốc và chính thức trao công hàm phản kháng hôm 8/1/2016. Philippines nhấn mạnh, thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ra Đá Chữ Thập hay Đá Kagitingan theo cách gọi của Philippines là hành động khiêu khích của Trung Quốc,  cũng như ngăn trở tự do hàng hải và hàng không trên biển Hoa Nam tức biển Đông.

Trung Quốc đã cho ba chuyến bay đáp xuống đảo nhân tạo Đá Chữ Thập thuộc vùng tranh chấp quần đảo Trường Sa. Việc này bị Việt Nam phản kháng kịch liệt, trong khi Hoa Kỳ Bày tỏ sự quan ngại sâu xa. Washington phê phán Bắc Kinh gây thêm căng thẳng trong khu vực.

Hà Nội đã lên án Bắc Kinh là sai trái, qua việc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi tuyên bố máy bay Trung Quốc bay ra Trường Sa không cần xin phép Việt Nam vì vùng này thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Hôm thứ ba Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc nói rằng, họ có thông báo cho Trung tâm Kiểm soát Không lưu HCM, nhưng không nhận được hồi đáp. Hà Nội lên án Trung Quốc vi phạm qui định quốc tế, đe dọa an toàn bay trong vùng Thông báo bay FIR HCM mà Việt Nam quản lý.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.