Philippines tiêu huỷ 5 tấn ngà voi buôn lậu quốc tế

RFA
2013.06.21

Hôm nay Philippines cho biết đã tiêu hủy 5 tấn ngà voi săn bắt bất hợp pháp tại Châu Phi. Đây là lân đầu tiên một đất nước tại châu Á đã tiêu một số lớn ngà voi kỷ lục như thế, và đây là thông điệp gửi thế giới cho biết Manila không bỏ qua những thương vụ kinh doanh bất hợp pháp động vật hoang dã.

Hnãg tin AFP cho biết số lượng ngà voi trị giá nhìều chục triệu đô la đã bị tịch thu khi các chuyến buôn lậu xuyên quốc gia đi qua Philippines.

Số ngà này thuộc 13 tấn ngà bị tịch thu từ thập niên 1990; số còn lại đã bị phân tán ra chợ đen mà chính phủ Phi không thể kiềm soát. Một quan chức thuế quan cao cấp của Philippines dính líu trong vụ ăn cắp số ngà này đang bị truy nã.

Vào tháng Ba vừa qua Phi đã bị xếp vào danh sách các nước không có hành động tích cực trong việc ngăn cấm buôn lậu động vật hoang dã, trong đó có Kenya, Tanzania, Uganda, Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.