Người dân Thái biểu tình phản đối dự luật ân xá

RFA 01.11.2013
000_Hkg9151367-305.jpg Dân Thái biểu tình chống lại một dự luật ân xá tại Bangkok hôm 01/11/2013
AFP photo

Hàng chục ngàn người dân Thái Lan hôm nay xuống đường biểu tình phản đối việc lập pháp xứ này chấp thuận dự luật ân xá do chính phủ đệ trình với khả năng hứa hẹn sự trở về của cựu thủ tướng Thaksin, bị lật đổ trong vụ đảo chánh năm 2006 và đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Những người chống đối cho rằng đây là ý đồ của đảng Puea Thai dưới quyền thủ tướng Yingluck Shinawat, em gái ông Thaksin Shinhawat, nhằm giảm thiểu hoặc xóa bỏ những hành vi phạm pháp như lạm quyền và tham nhũng của ông Thaksin, người anh rất giàu có và thế lực của đương kim thủ tướng Yingluck.

Dù đã được quốc hội thông qua hôm nay và còn phải đợi thêm vài tuần lễ nữa mới thành luật, tình hình cho thấy chính trường Thái Lan có thể rơi vào bất ổn như hồi năm 2010 vì những cuộc biểu tình phản đối do đảng Dân Chủ tức đảng đối lập và những thành phần thân hoàng gia dự định tổ chức trong những ngày tới.

Đây cũng là nhận định của ông Kan Yuenyong, nhà phân tích chính trị của Viện Tình Báo Siam ở Bangkok, rằng mọi người đều biết cựu thủ tướng lưu vong Thaksin đứng đằng sau dự luật ân xá này và không bao giờ từ bỏ ý định chi phối cũng như phân rẻ chính trường đất nước kể từ khi bị truất phế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.