Đức GH Phan xi cô yêu cầu có biện pháp quyết liệt với các vụ xâm hại tình dục

RFA 06.04.2013
dgh-1-305.jpg Tân Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio Francis I, xuất hiện ở cửa sổ ban công Nhà thờ St Peter sau khi được bầu làm Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo La Mã vào ngày 13 tháng 3 năm 2013 tại Vatican.
Courtesy vatican.va

Giáo hoàng Phan xi cô lần đầu tiên công khai lên tiếng về tình trạng xâm hại tình dục của giới tu sĩ trong giáo hội Công giáo La Mã.

Vatican ra thông cáo hôm thứ sáu cho biết trong cuộc gặp với người đứng đầu cơ quan phụ trách kỷ luật các linh mục phạm tội, giáo hoàng Phan xi cô đã yêu cầu vị đó phải có hành động quyết liệt với các vụ xâm hại tình dục.

Giáo hoàng yêu cầu có thêm biện pháp bảo vệ những đối tượng nhỏ tuổi và giúp đỡ cho những nạn nhân trong quá khứ.

Giáo hoàng Phan xi cô nhắc lại với các vị đứng đầu giáo hội địa phương trên toàn cầu về cam kết thực hiện những chỉ thị giải quyết chuyện xâm hại tình dục của các linh mục; trong đó có biện pháp giao những kẻ phạm tội cho cơ quan chức năng chính quyền xử lý.

Thông cáo cũng cho biết tuyên bố đó của giáo hoàng Phan xi cô cũng theo đúng chính sách mà người tiền nhiệm là giáo hoàng Bê nê đíc tô thứ 16 đề ra.

Giáo hoàng Phan xi cô được bầu lên hồi ngày 13 tháng ba vừa qua để kế nhiệm đức Bê nê đíc tô thứ 16, người chính thức từ nhiệm vào ngày 28 tháng hai năm nay. Đức Bê nê đíc tô thứ 16 là giáo hoàng đầu tiên xin lỗi các nạn nhân bị các tu sĩ xâm hại tình dục, và đồng thời nói rõ sự không khoan nhượng đối với tội đó.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.