Thái Lan biểu tình phản đối chính quyền quân sự

RFA
2015.09.20

Hơn 200 nhà hoạt động dân chủ tại Thái Lan đã xuống đường biểu tình vào ngày hôm qua.

Những người biểu tình thuộc nhóm mang tên Phong trào tân dân chủ đã bắt đầu bằng một một cuộc thảo luận tại Đại học Thammasat, sau đó họ tuần hành một cách hòa bình đến tượng đài dân chủ ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Được biết là những người biểu tình mang theo những biểu ngữ chống giới quân nhân cầm quyền. Cảnh sát Thái lan theo dõi chặt chẽ đoàn biểu tình nhưng không tìm cách giải tán họ.

Cuộc biểu tình được tổ chức để kỷ niệm 9 năm ngày cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị giới quân nhân truất phế, và từ đó đến nay nền chính trị Thái vẫn còn bế tắc sau nhiều lần giới quân nhân cầm quyền hứa hẹn về những cải cách dân chủ.

Trong một diễn biến khác, ông cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Sinawatra hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài đã ra lời kêu gọi là những người ủng hộ ông hãy bình tĩnh và hãy đấu tranh một cách ẩn mình chờ thời cơ.

Một người lãnh đạo phong trào Áo đỏ vốn ủng hộ ông Thaksin tại vùng Đông Bắc Thái lan nói rằng ông cựu thủ tướng kêu gọi hãy đợi đến kỳ bầu cử sắp đến để có thể chiến thắng. Nhưng ông cũng nói là vấn đề nằm ở chổ là lúc nào sẽ có cuộc bầu cử.

Ông Thaksin bị giới cầm quyền Thái hiện nay buộc tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và bất kính đối với nhà vua.

Sauk hi ông Thaksin bị truất phế, đến phiên người em gái ông là Cựu Thủ tướng Yinluck Sinawatra cũng bị truất phế sau một cuộc đảo chánh hồi năm ngoái.

Theo tuyên bố mới nhất của giới quân nhân cầm quyền thì cuộc tuyển cử sắp tới có thể diễn ra vào tháng 7 năm 2017.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.