Các thủ lĩnh ủng hộ dân chủ cho Hong Kong ra tòa

RFA
2018.01.09
000_W254M_960.jpg Những nhà hoạt động dân chủ tập trung bên ngoài tòa ở Tây Kowloon trước phiên tòa hôm 9/1/2018
AFP

Chín nhà hoạt động sáng lập phong trào ủng hộ dân chủ tại Hong Kong, dẫn đến đợt biểu tình vào năm 2014, phải ra tòa vào ngày thứ ba, 9/1.

Đây là trường hợp xét xử mới nhất tại đặc khu hành chính Hong Kong đối với giới hoạt động cổ xúy cho dân chủ tại đó.

Theo AFP, những người ra tòa phải đối mặt với các cáo buộc gây mất trật tự công cộng liên quan đến đợt biểu tình “Cách mạng Dù Vàng”. Đợt biểu tình đã làm tê liệt giao thông tại một số tuyến đường chính trong khu vực trung tâm kinh tế, tài chính, nơi có trụ sở văn phòng chính quyền Hồng Kông trong vòng 79 ngày.

Ba trong số những người sáng lập phong trào Chiếm Lĩnh Trung Hoàn gồm Đới Diệu Bình, Trần Kiện Dân và Châu Diệu Minh cũng nằm trong số chín người phải ra toà hôm 9/1.

Trước khi diễn ra phiên xử, các luật sư bào chữa đã đặt câu hỏi tại sao ba vị thủ lĩnh của “Phong trào Chiếm Lĩnh Trung Hoàn”  phải đối mặt với những cáo buộc riêng về âm mưu gây ra mất trật tự công cộng, kích động công chúng gây rối.

Luật sư Gerard McCoy nói với tòa án rằng "truy tố quá mức, nguỵ tạo cáo buộc không cần thiết để tăng áp lực lên bị cáo".

Trong thời gian vài tháng qua, chính quyền đặc khu Hành chánh Hồng Kông cho tiến hành một loạt các vụ xử đối với giới vận động dân chủ.

Những người ủng hộ dân chủ cho rằng chính quyền Hong Kong đã bị Bắc Kinh gây sức ép ngày càng quyết liệt hơn qua những vụ xét xử này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.