Ai Cập: biểu tình kêu gọi quân đội chấm dứt cầm quyền

Hằng ngàn người dân Ai Cập hôm nay tập trung tại quảng trường Tahrir kêu gọi chấm dứt sự cầm quyền của quân đội tại xứ này.
RFA 25.11.2011
000_Nic6032469-305.jpg Người dân Ai Cập tập trung biểu tình tại quảng trường Tahrir hôm 25/11/2011 kêu gọi chấm dứt sự cầm quyền của quân đội.
AFP PHOTO

Các nhà hoạt động cho rằng đây sẽ là ngày lớn nhất của đợt biểu tình suốt tuần lễ qua khiến cho ít nhất 41 người thiệt mạng tại Ai Cập. Kể từ thứ bảy tuần rồi, những đường phố gần Quảng trường Tahrir đã trở nên đấu trường giữa những người biểu tình dùng gạch đá chống lại lực lượng cảnh sát sử dụng hơi cay, đạn cao su, đạn súng hơi để giải tán họ. Hôm qua các giáo sĩ Hồi giáo làm trung gian cho một cuộc ngưng xung đột giúp cho tình hình lắng dịu suốt 24 giờ qua.

Cuộc tập trung hôm nay được giới hoạt động tại Ai Cập gọi là ‘ngày thứ sáu của cơ hội cuối cùng’, kêu gọi các tướng lãnh từ bỏ quyền lực. Kể từ khi tổng thống Hosni Mubarack bị lật đổ hồi ngày 11 tháng 2 vừa qua, quyền lực tại Ai Cập do các tướng lãnh chi phối.

Cho đến sáng nay vẫn chưa có xác nhận chính thức về tin mà truyền thông nhà nước Ai Cập đưa ra đêm qua là hội đồng quân nhân cầm quyền đã chỉ định ông Kamal Ganzouni, người từng là thủ tướng dưới thời ông Mubarack từ năm 96-99, ra làm thủ tướng nội các lâm thời. Trong tuần này, chính phủ của thủ tướng Essam Sharaf đã từ chức.


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.