ASEAN cần giải quyết cách biệt giàu nghèo

ASEAN phải nỗ lực gấp đội để giải quyết sự cách biệt giàu nghèo, trước khi có thể thành lập một khối kinh tế chung theo khuôn mẫu EU.
RFA 27.08.2012
P-2-305.jpg Buổi lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 44 tại Siem Reap, ngày 27/8/2012.
Photo by Quốc Việt

Lên tiếng trong bài diễn văn đọc tại Seam Reap để khai mạc cuộc họp hàng năm của các vị bộ trưởng kinh tế ASEAN, Thủ Tướng Hun Sen nhắc lại mục tiêu đã đặt ra là vào năm 2015 sẽ thành hình một thị trường chung như EU, trước khi nói là phải nhìn vào thực tế là sự cách biệt giàu nghèo của các quốc gia trong tổ chức.

Ông Hun Sen trình bày rõ hiện giờ ASEAN có một số nước tân tiến như Singapore, một số quốc gia có nền kinh tế mới nổi như Indonesia và một số nước vẫn còn đầy khó khăn như Miến Điện.

Ông cũng nhắc lại khoản tiền 500 triêu dollars mà các nước giàu có đã bỏ ra giúp đở những ngước nghèo trong tổ chức để xây dựng cơ sở hạ tầng, cho rằng đầy là khoản tiền quan trọng như rất nhỏ so với những gì ASEAN đang cần để các nước thành viên có được những nền kinh tế không quá chênh lệch.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.